Giải pháp công nghệ thoát nước và xử lý nước thải phân tán

Ngày đăng 24/11/2016 05:24

Xử lí chất thải tại chỗ bằng bể tự hoại cải tiến BASTAF.


Hiện nay môi trường mà nước ta đang phải đối mặt với sự nhiễm bẩn nguồn nước mặt do hầu hết chất thải đều chưa được xử lý đã được cho ra môi trường. Đặc biệt là ở các vùng nông thôn thì chỉ một phần nước thải từ các khu vệ sinh được xử lý sơ bộ bằng bể tự hoại, còn lại được thải trực tiếp vào hệ thống kênh mương mà thôi. Việc xây dựng các hệ thống xử lý chất thải tập trung mới chỉ bắt đầu hoạt động ở các đô thị lớn, do nguồn vốn đầu tư chưa có. Do đó, việc xử lý nước thải sinh hoạt phân tán ở quy mô hộ gia đình và cụm dân cư sẽ giữ vai trò chủ yếu trong bảo vệ môi trường đô thị, ven đô và nông thôn.

Bể phốt tự hoại cải tiến BASTAF thay thế cho bồn tự hoại truyền thống, với giá thành thấp và hiệu quả xử lí cao, ổn định đã được nghiên cứu, phát triển và ngày càng được cải tiến, hoàn thiện hơn. Đây là một công nghệ khá hay và đã được ứng dụng rất nhiều hiện nay nhằm cải thiện việc xử lý chất thải tại các hộ gia đình và cụm dân cư trước khi nước thải được đưa ra môi trường.

Các lĩnh vực áp dụng công nghệ bể phốt tự hoại cải tiến BASTAF như:

- Xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp có thành phần giống nước thải sinh hoạt (thực phẩm, chăn nuôi,...) tại chỗ, theo mô hình phân tán.

- Áp dụng cho các hộ gia đình, cụm dân cư, nhà công cộng hành chính, trường học,... để xử lý nước thải. Vì thế mà có thể nâng cao được độ bền, cũng như kéo dài thời gian để thong hut be phot và giảm thiểu các chi phí

Ưu điểm của công nghệ BASTAF

- Hiệu quả hoạt động cao hơn rất nhiều so với bồn tự hoại thông thường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do nước thải.

- Chi phí thấp, vận hành đơn giản, không tốn thiết bị, điện năng, hóa chất,…

Công nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí

Nguyên tắc làm việc của bồn tự hoại cải tiến BASTAF: nước thải được đưa vào ngăn đầu của bể, với vai trò làm ngăn lắng - lên men kỵ khí, đồng thời điều tiết lưu lượng và nồng độ chất bẩn trong dòng nước thải. Nhờ có các vách ngăn hướng dòng ở những ngăn tiếp theo, nước thải được chuyển động theo hướng từ dưới lên trên, tiếp xúc với các vi sinh vật kỵ khí trong lớp bùn hình thành ở đáy bể trong điều kiện động. Các chất bẩn hữu cơ được các vi sinh vật hấp thụ và chuyển hóa làm nguồn dinh dưỡng cho sự phát triển của chúng. Cũng nhờ các vách ngăn này, công trình trở thành một dãy bể phản ứng kỵ khí được bố trí nối tiếp. Cơ chế tạo dòng chảy hướng lên của bồn tự hoại cải tiến bảo đảm hiệu quả dùng thể tích tối đa, và sự tiếp xúc trực tiếp của dòng nước thải hướng lên và lớp bùn đáy bể - nơi chứa quần thể các vi khuẩn kỵ khí, cho phép nâng cao hiệu suất xử lý rõ rệt. Các ngăn lọc kỵ khí phía sau, với vật liệu lọc do IESE chế tạo, cho phép nâng cao hiệu suất xử lý của bể và tránh rửa trôi bùn cặn theo nước.

Đánh giá hiệu năng hoạt động của bể tự hoại cải tiến

Bể phốt tự hoại cải tiến BASTAF đã được các cơ quan quan trắc trong phòng thí nghiệm cũng như trong môi trường thực tế cho thấy hiệu suất hoạt động loại bỏ chất cặn bã của bồn tự hoại từ 2 – 3 lần, hoạt động ổn định ngay cả khi dao động nồng độ và lưu lượng chất thải đầu vào lớn so với hệ thống thông thường cụ thể như: Hàm lượng chất lơ lửng SS đạt 75%, theo COD đạt 75 – 90%, theo BOD5 đạt 71 – 85%, theo TSS đạt 75 –  95%.

Cách sử dụng và bảo quản bể phốt tự hoại cải tiến BASTAF

– Thường xuyên làm vệ sinh sàn nhà vệ sinh, bồn cầu, toilet.

– Thường xuyên hut be phot định kỳ từ 2 – 3 năm 1 lần để đảm bảo hệ thống hoạt động bền nhất.

– Tuyệt đối không nên cho các chất tẩy rửa, nước xà phòng xuống bồn cầu, nó sẽ làm loại bỏ các vi khuẩn kỵ khí có ích.

– Tuyệt đối không vứt que, gạch, đá, băng vệ sinh, rách… xuống vào bồn cầu.

– Chỉ dùng giấy mềm, dễ phân hủy xuống bể phốt, giấy cứng nên để riêng ra sọt.

– Sau khi đi vệ sinh cần phải dội nước ngay để chất thải dễ được hòa tan nhanh.

– Khi bồn cầu bị tắc thì quý khách nên tham khảo một vài cách thong tac bon cau đơn giản và hiệu quả này nhé. Còn nếu đã áp dụng những cách thông tắc mà chúng tôi đã chia sẻ mà vẫn không xử lý được, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.