Cách làm bồn tự hoại 3 ngăn đảm bảo tiêu chuẩn

Ngày đăng 25/11/2016 10:26

Cách làm bể phốt 3 ngăn đảm bảo tiêu chuẩn.

Bồn tự hoại hiện nay đang được dùng rất phổ biến tại Việt Nam bởi nó có rất nhiều ưu điểm, như giá thành làm hợp lý, hiệu suất xử lý ổn định, khoảng làm việc dao động lớn, chiếm ít diện tích; quản lý đơn giản, sạch sẽ, hợp vệ sinh, dễ cọ rửa, kiểm soát được ruồi, muỗi; thuận tiện cho người dùng; có thể làmxây dựng ngay trong nhà.

Để nhà vệ sinh luôn sạch sẽ và không bị hôi thì khi xây dựng nhà vệ sinh, chúng ta cần phải tuân thủ đúng theo thiết kế và đúng kĩ thuật, thì toilet của gia đình bạn có thể hoạt động được một thời gian khá dài mới phải sử dụng dịch vụ hút bể phốt. Nếu nhà vệ sinh đáp ứng được đúng các tiêu chuẩn trong thiết kế thì sau khi nhà vệ sinh được hoàn thiện phải đáp ứng được chu trình thông tắc bồn cầu:

-Lưu trữ: chất cẵn bã được thải ra sẽ được lưu trữ lại trong nhà vệ sinh.

-Lắng đọng: Chất thải sau khi tích trữ lại sẽ được lắng đọng lại bọt váng và bùn

-Thứ 3 là xử lý về mặt sinh học : đáp ứng được phải phân hủy chất thai và thải nước ra hệ thống nước thải.

Một bồn tự hoại đáp ứng được 3 chu trình trên thì toilet phải được xây dựng ít nhất phải có 3 ngăn: Chứa, lắng đọng, lọc.

Hiện tại có rất nhiều loại bể tự hoại như bể 3 ngăn, bể 5 ngăn...Dưới đây chúng tôi xin hướng dẫn với các bạn một vài bản vẽ, cấu tạo của bể phốt 3 ngăn và kỹ thuật xây bể tự hoại đảm bảo tiêu chuẩn…

Quy trình làm bể tự hoại 3 ngăn đạt tiêu chuẩn

Cấu tạo của bể tự hoại 3 ngăn theo tiêu chuẩn thiết kế

Bồn phốt 3 ngăn gồm các ngăn như: ngăn chứa lớn nhất và có dung tích it nhất bằng ½ dung tích bể; 2 ngăn lắng và lọc, mỗi ngăn chiếm ¼ dung tích bể.

Bệ tiêu: có thể là bồn tiêu bệt hoặc bồn tiêu xổm, được làm bằng các vật liệu như sứ tráng men hoặc granite xi măng lưới thép. Bệ tiêu được nối với đường dẫn và có cấu tạo sao cho luôn luôn có nút nước kín. Nút nước này là chi tiết kỹ thuật quan trọng của bể phốt tự hoại, có tác dụng chặn mùi hôi từ bể chứa phân thoát ra ngoài, giúp ngăn chặn không cho các loại côn trùng vào sinh sống trong đó.

cách xây bể tự hoại 3 ngăn đảm bảo tiêu chuẩn.

Khi tiến hành làm bồn tự hoại, quy vị cần chuẩn bị các nguyên vật liệu thật tốt như gạch, đá, xi măng, cát vàng...Và bản vẽ bồn tự hoại 3 ngăn đảm bảo tiêu chuân và phù hợp với khả năng của gia đình.
- Đào một hố đủ lớn để xây bể phốt: Kích thước của bồn tự hoại phụ thuộc vào số lượng người sử dụng, vì vậy nếu gia đình có đông thành viên hoặc tại khu đô thị thì bản thiết kế bể phốt phải đủ lớn. Để chúng ta có thể đảm bảo ít nhất là sau 1 năm mới phải vệ sinh hút bể phốt tại hà nội.

Sau khi bạn đã đào hố xong theo đúng bản thiết kế đó, và đảm bảo chiều rộng, dài và sâu theo đúng bản vẽ, thì bắt đầu xây tự hoại 3 ngăn.

Quá trình xây dựng và tạo vách ngăn giữa bể chứa và bể lắng và lọc thì có thể đổ bê tông hoặc xây bằng gạch. Nhưng vẫn phải đảm bảo đúng theo đúng tiêu chuẩn ban đầu, thì ngăn đầu tiên là ngăn chứa, phải có thể tích tối thiểu bằng 2/3 bể tự hoại. Ngăn thứ 2 và ngăn thứ 3 là ngăn lắng, 2 ngăn ngày chiếm khoảng 1/3 diện tích còn lại của bể phốt. Quan trọng nhất là bể tự hoại phải hoàn toàn kín để ngăn chặn không khí và nước từ bên ngoài vào, làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống tự hoại.

Lưu ý khi xây vách ngăn thì không nên để lỗ chảy trực tiếp từ ngăn chứa sang ngăn lọc mà nên dẫn qua một ống cút, ống cút này thoát nước có miệng ở phía ngăn lắng và đầu kia thì chúc xuống ngăn lọc, mục đích là làm cho các chất lơ lửng tiếp tục lắng đọng xuống bể. Đường ống vào bể chứa phải cao hơn đường thoát ra ngoài phải 10cm, việc này ngăn cho nước trong bể tránh chảy ngược lại đường ống lên thiết bị toilet vệ sinh.

Cần tạo một ống thoát khí ra ngoài khi các nước thải trong bể tự hoại lên men sẽ không bị tích tụ lại và cân bằng áp suất với môi trường bên ngoài. Ngoài ra mọi người nên để một đường ống lớn ở bể chứa được dẫn ra ngoài để tiện sau này cho quá trình thông hút bể phốt khi bị đầy.

Đó là cấu tạo và hướng dẫn xây dựng bồn chứa 3 ngăn mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn