Giải pháp cho bé chậm tăng cân tại nhà

Ngày đăng 19/07/2018 07:18

Vấn đề cân nặng của bé luôn được các ông bố bà mẹ chú ý, làm thế nào để cải thiện cân nặng cho bé chậm tăng cân, ăn gì, uống gì hay nhờ sự can thiệp của thuốc? Mời các bạn cùng tham khảo những giải pháp hữu hiệu cho bé chậm tăng cân, giải quyết nỗi lo của các bà mẹ.

1. Nguyên nhân gây chậm tăng cân ở trẻ

Các bậc bố mẹ thường cuống cuồng tìm cách giải quyết khi con mình có biểu hiện chậm tăng cân. Nhưng không tìm hiểu kỹ nguyên nhân, tìm được nguyên nhân thì mới đưa ra giải pháp cải thiện có hiệu quả được. Sau đây là một số lý do dẫn tới bé chậm tăng cân - Nguyên nhân chậm tăng cân với bé dưới 6 tháng tuổi Trẻ dưới 6 tháng tuổi thức ăn chính là sữa mẹ, hoặc sữa công thức. Khi bé có biểu hiện chậm tăng cân so với chỉ số chuẩn, thì nguyên nhân bé chậm tăng cân khi bú mẹ là sữa mẹ không đủ chất dinh dưỡng, hoặc bé không hòa hợp với sữa công thức đó. Đối với bé sơ sinh hệ tiêu hóa còn non nớt phải kém hấp thu được các chất dinh dưỡng dẫn đến còi cọc, không tăng được cân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến làm trẻ chậm tăng cân nhất là trẻ sinh non thiếu tháng. - Nguyên nhân bé trên 6 tháng tuổi chậm tăng cân Bé biếng ăn, chán ăn, ăn không ngon dẫn đến cơ thể bé không được cung cấp các dưỡng chất cần phải có cho giai đoạn vững mạnh hay bé gặp phải các vấn đề về đường ruột như: giun sán, rối loạn tiêu hóa cũng dẫn tới không hấp thụ được dưỡng chất làm chậm tăng cân.

2. Làm sao để bé tăng cân nhanh

Tùy từng nguyên nhân làm bé chậm tăng cân mà bố mẹ sẽ có những biện khắc phục khác nhau. - cung cấp thêm dưỡng chất cho sữa mẹ: Bằng cách rộng rãi các món ăn bổ dưỡng cho mẹ để tăng chất lượng sữa, cải thiện tình trạng chậm tăng cân ở trẻ sơ sinh. - Bổ sung men tiêu hóa: Với những bé có hệ tiêu hóa kém, hay đang gặp buộc phải vấn đề về đường ruột thì cần bổ sung thêm men tiêu hóa để hỗ trợ đường ruột. giúp bé hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. - phổ biến món ăn cho bé: Đa dạng thực đơn cho trẻ là cách tốt nhất để cải thiện tình trạng chán ăn, biếng ăn của bé. đổi thay thường xuyên thực đơn hàng ngày của bé để kích thích bé ăn ngon, ăn nhiều hơn. Bổ sung thêm các dưỡng chất có hàm lượng kẽm, selen để kích thích vị giác tốt hơn giúp bé ngon miệng hơn. - Chú trọng vào các thực phẩm tăng cân: Các thực phẩm hỗ trợ tăng cân giúp bé tăng cân nhanh và hiệu quả nhất như sữa nguyên kem, ngũ cốc, trứng... - Khuyến khích bé đi lại: nên khuyến khích bé di chuyển, tập thể dục thích hợp theo từng lứa tuổi để bé có cơ thể khỏe mạnh và làm bé nhanh đói, có cảm giác thèm ăn hơn Bé chậm tăng cân không phải là vấn đề nan giải nếu bạn biết rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp hòa hợp lý. Hãy đánh giá tiêu chuẩn phát triển của bé dựa trên các chỉ số cân nặng và chiều cao BMI chứ không đánh giá qua tiêu chuẩn “con nhà người ta” bạn nhé. Chúc bạn và bé luôn khỏe! Nguồn: http://inv-kids.com