Nguyên nhân khiến trẻ chán ăn

Ngày đăng 19/07/2018 03:58

Các bậc làm cha mẹ thường rất coi trọng việc ăn uống của con trẻ. Tuy nhiên, đã có không ít các bậc phụ huynh phải bó tay với việc biếng ăn của trẻ và tìm đến sự tư vấn của bác sỹ, dược sỹ.

 

“Con tôi quấy khóc không muốn ăn khiến tôi vô cùng lo lắng? Dù nỗ lực ép bé ăn nhưng con tôi vẫn gầy, hay ốm”. Có vô vàn câu hỏi của cha mẹ về vấn đề ăn uống của trẻ. Trong đó, biếng ăn là một tình trạng khá phổ biến mà trẻ gặp phải. Theo các chuyên gia nhi khoa, không có công thức ăn uống nào đúng hoàn toàn với trẻ. Chỉ khi xác định rõ nguyên nhân, bạn mới có thể giải quyết thành công chứng biếng ăn của con mình. Bài viết "Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn" sẽ giúp bạn tìm hiểu những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Hy vọng, bạn sớm tìm ra nguyên nhân và giải pháp hiệu quả giúp con bạn ăn ngon chóng lớn.

Biểu hiện của trẻ biếng ăn

Trẻ ăn rất ít, chỉ thích ăn một vài thực phẩm nhất định. Mỗi bữa ăn thường kéo dài trên 30 phút do trẻ thường ngậm thức ăn, không chịu nhai. Nhiều trẻ cứ nhìn thấy bát thức ăn là la hét, quấy khóc. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến con bạn còi xương, chậm lớn, kém lớn mạnh về tư duy và khả năng đi lại.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn

- Do thức ăn không hợp khẩu vị của trẻ

Muốn trẻ ăn ngon miệng, cần chế biến thức ăn phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Nhiều cha mẹ cứ mặc định phải mua sữa đắt tiền, thịt bò, chim bồ câu… thì mới tốt cho trẻ. Tuy nhiên nếu cứ chế biến mãi theo một kiểu hay cho trẻ ăn một món thường xuyên thì dù thức ăn có bổ tới đâu, trẻ cũng sẽ chóng chán. Các mẹ cần để ý đổi thay thức ăn và cách chế biến chúng. Biện pháp này không chỉ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn mà còn bổ sung gần như vi chất dinh dưỡng cho trẻ. chú ý rằng phải các loại thực phẩm tươi sống, tránh dùng thực phẩm đã chế biến sẵn hoặc phơi khô. Lúc trẻ được 10-12 tháng, nếu trẻ không thích ăn bột nữa thì có thể chuyển sang ăn cháo. Và sau 12 tháng, có thể chuyển sang ăn cơm nát.

- Do áp lực tâm lý

Gây áp lực tâm lý khi trẻ ăn là lỗi ở các bậc phụ huynh. Liên tục ép con ăn, giục ăn nhanh hay thậm chí quát mắng…Đây là những điều mà cha mẹ nên hạn chế tuyệt đối. Làm như thế, vô tình bạn đã tạo một áp lực tâm lý cho trẻ, khiến trẻ sợ hãi, chán ăn. Bạn cũng không phải cầm cả một tô thức ăn đầy ắp mà phải chia nó thành nhiều bát nhỏ, để tạo cảm giác thoả thích cho trẻ. Hãy dành thời gian để tạo niềm thích thú cho trẻ với bữa ăn, ví dụ như cho trẻ tham gia chuẩn bị nguyên liệu cho bữa ăn, đổi thay màu sắc bữa ăn cho trẻ, khuyến khích trẻ tự ăn hay thi đua ăn cùng gia đình…

- Do chế độ ăn uống không ogic

Có nhiều gia đình rất nuông chiều con, thường cho trẻ ăn bánh kẹo hay uống nước ngọt trước bữa ăn. Bánh kẹo và nước ngọt sẽ gây cảm giác “no giả” cho trẻ, khiến trẻ chán ăn, trong khi thực chất, trẻ vẫn “đói”, vẫn bị thiếu các chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Hơn nữa, những đồ ăn này thường có chứa phẩm màu, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ. Một điều mà ít bà mẹ biết đến là việc cho trẻ bú kéo dài quá lâu cũng sẽ khiến trẻ biếng ăn. Trong trường hợp cho trẻ bú không đúng nhu cầu cũng vậy, không phải cứ thấy trẻ khóc là bắt bú, thay vì đó hãy bế ẵm và ru trẻ. Khoảng thời gian phù hợp là cứ cách 3 tiếng cho trẻ bú 1 lần.

- Do rối loạn tiêu hóa

Một trong những lý do Số 1 gây nên chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ là hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động không tốt. Rối loạn sự co bóp dạ dày và loạn khuẩn đường ruột sẽ khiến trẻ hay bị nôn trớ, đau bụng, đầy bụng, táo bón hoặc tiêu chảy…Hệ tiêu hóa không hoạt động bình thường ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống của trẻ. Cha mẹ nên khắc phục nhanh chóng các triệu chứng trên bằng cách cho trẻ ăn thức mềm, dễ nhai nuốt, dễ tiêu hóa, kết hợp bổ sung thêm men tiêu hóa để cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Nếu các triệu chứng rối loạn tiêu hóa không có chiều hướng thuyên giảm, bạn nên đưa trẻ đi khám, để tránh trường hợp trẻ bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột như giun, sán…Cha mẹ nên đặc biệt giữ gìn vệ sinh ăn uống và nơi ở của trẻ.

- Do chế độ dinh dưỡng thiếu vi chất

Các bữa ăn nên cung cấp đủ đạm, mỡ, đường, vi chất dinh dưỡng nhu yếu cho sự lớn mạnh của trẻ. Tuy nhiên vì nhiều lý do như: chất lượng của thực phẩm chưa đảm bảo, việc chế biến không đúng cách, trẻ chỉ chịu ăn một số loại thức ăn nhất định... Điều này dẫn đến một tỷ lệ lớn trẻ biếng ăn đi kèm thiếu hụt vi chất. Báo cáo gần đây của Viện dinh dưỡng cho thấy trẻ em Việt Nam từ 6 tháng đến 12 tuổi thiếu vi chất nghiêm trọng. Kết quả này thể hiện nhiều điểm bất hợp lý trong khẩu phần ăn, chế độ dinh dưỡng của trẻ ngày nay.

Một số vi chất rất cần thiết giúp đẩy lùi tình trạng biếng ăn ở trẻ là:

- Vitamin nhóm B: Các vitamin nhóm B gồm B1, B2, B3, B5, B6, B12…là những dưỡng chất không thể thiếu, giúp tăng cường chuyển hóa lipid, glucid, protein, giúp tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng, tham gia cấu tạo, duy trì hoạt động của tế bào. Các vitamin B thường có nhiều trong bánh mì, khoai tây, chuối, đậu lăng, tiêu, cá ngừ, các loại đậu, các loại hạt, các loại trứng, ngũ cốc và bột yến mạch, ức gà, nước ép cà chua... - Lysine HCL: là một trong 12 acid amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được, có vai trò rất quan trọng với hệ tiêu hóa, tham gia cấu tạo của nhiều loại men tiêu hóa, làm gia tăng chuyển hóa, kích thích trẻ ăn ngon miệng. Thiếu hụt Lysine HCl, trẻ sẽ bị biếng ăn, chậm lớn. Không những thế, Lysine HCL còn tăng cường hấp thu calci ở ruột và ngăn cản sự bài tiết calci ra ngoài cơ thể, giúp trẻ phát triển chiều cao. - Kẽm: là nguyên tố ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của các tế bào vị giác. Thiếu kẽm sẽ dẫn đến rối loạn vị giác, nguyên nhân chính gây chứng biếng ăn của trẻ. ngoài ra, trẻ còn có nguy cơ suy dinh dưỡng mắc các kiểu đường hô hấp khi không có đủ lượng kẽm cấp thiết. - Inulin: là chất xơ thực vật hòa tan, được chiết xuất từ cây rau diếp xoăn và cây atiso, căn nguyên thiên nhiên, an toàn. Inulin là nguồn thức ăn phù hợp của vi khuẩn chí đường ruột, làm tăng sinh các dòng vi khuẩn có ích, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. đồng thời, Inulin có hiệu quả cao trong phòng và điều trị táo bón. Khi vào trong cơ thể, do đặc tính hút nước, Inulin trương nở, làm mềm khối phân, kích thích thành ruột và tăng nhu động ruột, giúp việc đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn. bên trên là những chia sẻ về nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ và giải pháp khắc phục. Hy vọng bạn sẽ sớm giải quyết được chứng biếng ăn của con mình. Chúc bạn và con yêu luôn luôn khỏe mạnh. Inv-Kids IQ+ Đặt mua sản phẩm Chi tiết bé biếng ăn tại đây