Mẹo trị con biếng ăn

Ngày đăng 25/07/2018 17:19

Từ 1 – 6 tuổi hệ tiêu hóa và sức đề kháng của trẻ bắt đầu làm quen dần với các loại thức ăn cũng như những dinh dưỡng cần có cho cơ thể. Và đây cũng là thời điểm trẻ rất dễ gặp tình trạng trẻ biếng ăn chậm tăng cân. Trẻ biếng ăn chậm tăng cân lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Nhưng mẹ cũng đừng quá lo lắng vì chúng ta có rất rất nhiều cách khắc phục tình trạng này. Mẹ hãy tham khảo những mẹo hay dành cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân dưới đây để cải thiện tình trạng này cho con mẹ nhé! tre-bieng-an-cham-tang-can

Tình trạng trẻ biếng ăn bây giờ

Biếng ăn là một tình trạng khá nhiều bây giờ ở trẻ em. Trên thế giới khoảng 50% trẻ từ 1- 6 tuổi mắc chứng biếng ăn, còn ở Việt Nam, tỷ lệ này khoảng từ 20- 45%. Mặc dù tình trạng biếng ăn ở trẻ em không phải là một căn bệnh nhưng nếu tình trạng này ăn kéo dài sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể chất ở trẻ như:
  • Trẻ bị thiếu hụt dưỡng chất, dẫn đến tình trạng sụt cân: Trẻ biếng ăn trong 2 năm đầu đời có nguy cơ nhẹ cân nhiều hơn 3 lần so với bé ăn uống tốt.
  • Rối loạn tăng trưởng: Bé biếng ăn có nguy cơ thua kém từ 6- 22% chỉ số số cân hoàn hảo so với bé ăn uống tốt.
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Trẻ có số ngày bệnh nhiều hơn 29%, và có nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp trên nhiều hơn 45%.
  • Rối loạn nhận thức, cảm xúc: không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, học tập trước mắt mà có thể kéo dài đến 5 năm sau.
Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng quá, vì chúng ta vẫn có nhiều cách để khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn chậm tăng cân.

Mẹo hay cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân Mách mẹ cách trị biếng ăn ở trẻ

Giải pháp cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân

Đầu tiên, cha mẹ phải giảm các hành vi ép buộc, quát mắng bắt trẻ ăn gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ khiến cho trẻ sợ ăn. Các ông bố bà mẹ có thể tham khảo một số cách sau:
  • Tạo không khí thoả thích, vui vẻ trong bữa ăn để kích thích bé ăn ngon miệng
  • Tẩy giun cho trẻ 6 tháng 1 lần, giữ vệ sinh răng miệng, vệ sinh cơ thể cho bé để tránh nhiễm trùng
  • Không cho bé ăn đồ ăn vặt, bánh kẹo trước bữa ăn
  • Không cho bé đi ăn dong, không hề cho bé vừa ăn vừa chơi trò chơi hay xem phim sẽ làm bé mất tập trung
  • Không để bé ăn quá lâu, khi bé không hề muốn ăn không nên ép bé  ăn hết khẩu phần của mình
  • Trang trí món ăn cho trẻ, cho trẻ tự xúc ăn, thường xuyên thay đổi công thức món ăn cho trẻ không có cảm giác nhàm chán
  • Cho trẻ tự chọn món ăn, tham dự vào quá trình nấu cùng bố mẹ
  • Để trẻ mau tăng cân mẹ cần đáp ứng 3 nhu cầu chính yếu: ăn, ngủ, vận động. 3 nhu cầu này bổ sung cho nhau chứ không thay thế nhau. Mẹ cũng phải tạo điều kiện cho trẻ vui chơi, vận động ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày. Việc cho trẻ vận động sẽ khiến trẻ nhanh có cảm giác đói, việc ngủ đủ giấc, vận động đủ, ăn đủ sẽ khiến bé lên cân đều.
Xem chi tiết:  thuốc bổ cho trẻ em biếng ăn

Mẹo cho bé biếng ăn chậm tăng cân bằng thực phẩm

Ngoài các bí quyết trên mẹ có thể tham khảo thêm những mẹo về thực phẩm cho trẻ biếng ăn bên dưới để cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân. meo-hay-cho-tre-bieng-an-cham-tang-can
  • Không cho bé ăn quá nhiều thịt nạc: Các loại thịt nạc, thịt đỏ cung cấp rất nhiều sắt cho trẻ nhưng mẹ chỉ cho bé ăn vừa đủ chứ không phải cho bé ăn quá nhiều sẽ khiến bé nhàm chán và dẫn đến biếng ăn.
  • Cho bé ăn dầu ăn với lượng vừa phải: Khi trẻ đến tuổi ăn dặm, bạn cần bổ sung chất béo cho bé bằng dầu ăn để cung cấp năng lượng cho trẻ và giúp hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt, cung cấp chất béo cho giai đoạn hấp thu các vitamin quan trọng trong cơ thể (A, D, E, K ), hoàn thiện cấu trúc như mô não và một số hormon quan trọng khác…
  • Chỉ nên bổ sung Vitamin cho bé bằng thực phẩm: Thay bằng việc bổ sung vitamin cho trẻ bằng thuốc mẹ nên đổi thực đơn linh hoạt, bổ sung rau xanh cho bữa chính và bữa phụ để cung cấp đầy đủ vitamin cần thiết cho bé. Rau xanh vừa cung cấp vitamin và chất xơ cho trẻ tránh bị táo bón.
  • Cho trẻ ăn đầy đủ khi ốm: Khi bé ốm bé sẽ chán ăn hơn bình thường vì thế mẹ không nên ép bé ăn mà cho bé ăn theo nhu cầu, cho bé ăn những gì bé cảm thấy thích, sau đó dỗ bé ăn cháo dinh dưỡng để cải thiện tình hình bệnh hoặc bổ sung sữa cho trẻ tăng cân như Calokid.
  • Không cho bé ăn quá nhiều chất đạm:  Ăn nhiều cái gì quá cũng không tốt, kể cả đạm. Ăn quá nhiều đạm sẽ làm bé bị rối loạn tiêu hóa. Điều này sẽ khiến nguy cơ trẻ biếng ăn tăng cao.