Trị viêm xoang bằng phương pháp massage, bấm huyệt

Ngày đăng 19/06/2019 18:08

Massage bấm huyệt trị viêm xoang là phương pháp trị liệu lâu đời và đem lại hiệu quả khá tốt. Thâm chí, có thể coi phương pháp trị liệu này là “cứu cánh” điều trị viêm xoang nếu bạn kiên trì thực hiện.

Cần chuẩn bị gì trước khi massage bấm huyệt trị viêm xoang?

Yêu cầu trước hết khi massage bấm huyệt là bệnh nhân cần phải ở tâm thế thư giãn hoàn toàn, ngồi thả lỏng  và hít thở thật sâu vài ba lần, sau đó thở nhẹ nhàng bình thường.

Với bệnh viêm xoang thì số lần massage nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào tình trạng của bệnh mới xuát hiện hay mãn tính, mức độ nặng hay nhẹ khác nhau. Với người bị viêm xoang mãn thì  nên bấm huyệt và massage ngày ít nhất 1 lần hoặc thậm chí 2 - 3 lần vào buổi sáng và tối hoặc bất kể thời gian nào trong ngày để đạt hiệu quả phục hồi tốt nhất có thể. Bạn cũng có thể trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà.

Trị viêm xoang bằng phương pháp massage, bấm huyệt

Kỹ thuật massage bấm huyệt trị viêm xoang

- Massage làm nóng vùng sống mũi:

Mũi là nơi chịu ảnh hưởng của xoang nhiều nhất, vì thế, việc massage làm nóng mũi có tác dụng làm giãn mạch máu ở vùng mũi, giúp máu lưu thông tới vị trí vùng xoang mũi tốt hơn.

Cách thực hiện: hai bàn tay xoa vào nhau, đặt hai ngón trỏ vào hai bên cánh mũi, trượt lên phía trên, gặp nhau ở huyệt Ấn đường phí trên cùng của mũi rồi lại dịch chuyển về phía hai bên cánh mũi. Thực hiện động tác này 80 – 100 lần, không những chỉ tốt cho mũi mà còn tăng cường hiệu quả làm việc của phổi.

- Bấm huyệt Nghinh Hương:

Vị trí huyệt Nghinh Hương nằm sát hai bên cánh mũi. Đặt hai ngón tay vào vị trí huyệt Nghinh Hương, day bấm trong khoảng 1 – 2 phút. Mỗi ngày bấm 2 – 3 lần. Huyệt này có tác động tốt nhát đến điều trị viêm xoang, vì thế nó được nhiều người áp dụng.

- Massage bấm huyệt Ấn Đường:

Vị trí huyệt Ấn Đường nằm ở điểm giữa đường nối hai đầu lông mày, nơi giao với đường chính trung. Đây là điểm quan trong nhất trong hệ thống kinh mạch của cơ thể.

Massage bấm huyệt Ấn đường giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, viêm mũi; giúp tăng sinh tế bào biểu mô; kích thích dây thần kinh khứu giác.

Cách thực hiện: day ấn huyệt Ấn đường 2 – 3 phút; mỗi ngày 2 -3 lần.

- Massage bấm huyệt trị viêm xoang với huyệt Phong Trì

Huyệt Phong Trì được ví như một cái ao chứa gió từ ngoài xâm nhập vào cơ thể, vì thế nên mới có tên gọi Phong Trì.

Vị trí huyệt Phong Trì nằm ở chỗ lõm bờ trong cơ ức đòn chum và bờ ngoài cơ thang bám vào đáy hộp sọ.

Viêm xoang cũng có thể do tà khí tích tụ lâu ngày mà thành, vì thế, bấm huyệt Phong trì chính là giải phóng tà khí, tiếp thu chính khí để phục hồi cơ chế ổn định của xoang mũi và hệ hô hấp trong cơ thể .

Cách thực hiện: ngồi ngay ngắn. dùng hai ngón tay bấm vào hai bên huyệt Phong Trì  rồi nhả ra sau đó bấm nhả liên tục trong khoảng 30 lần. Bạn nên sử dụng lực ngón cái mới đủ mạnh để bấm nhả huyệt Phong Trì, đem lại hiệu quả tốt nhất.