Có Thể Bạn Chưa Biết Những Lợi Ích Quý Giá Từ Chạy Bộ

Ngày đăng 02/07/2019 16:46

Bạn đã từng nhìn thấy những người chạy bộ trên con phố  và có thể nghĩ rằng họ đang lãng phí thời gian để chạy bộ trên vỉa hè, nhưng những người đó luyện tập vì môt lí do mà có thể bạn chưa biết. Họ thức dậy lúc 6 giờ sáng chỉ để chạy bộ trong cái lạnh và biết rằng đó là một loại bài tập cực kỳ lành mạnh và có lợi để thực hiện.

Lợi ích của việc chạy bộ là vô cùng lớn, tất cả những gì bạn cần làm chỉ là di chuyển trên một chặng đường dài để có một sức khỏe tốt. Nếu bạn chưa bao giờ thử chạy bộ trước đây, sau khi bạn đọc những lợi ích tuyệt vời, bạn có thể thay đổi cách nhìn của mình.

Lợi ích số 1: Giúp bạn hạnh phúc hơn

Một lợi ích lớn khác có được từ việc chạy bộ một cách thường xuyên là nó rất tốt cho hạnh phúc và sức khỏe cảm xúc của bạn . Chạy bộ được biết là có tác dụng chống trầm cảm đối với mọi người, cũng như thực tế là nó giúp giảm căng thẳng và lo lắng. 

 Điều này là do hỗn hợp endorphin và hoocmon mà não của chúng ta giải phóng với tốc độ lớn khi chúng ta tập thể dục. Các hoocmon chính được giải phóng khi tập thể dục bao gồm dopamine, serotonin và các loại endocannabinoids khác nhau.

Tất cả các hoocmon này đều có thể thay đổi tâm trạng của chúng ta. Đây là điều tương tự xảy ra khi chúng ta ăn sô cô la hoặc thức ăn nhanh, đó là lý do tại sao những thứ như ăn uống và tập thể dục có thể gây nghiện cao, bởi vì chúng ta khao khát cảm giác phấn chấn đó. Sự kết hợp của serotonin, dopamine và endocannabinoids có khả năng làm giảm mức độ căng thẳng, chống lại tác động của sự lo lắng và cũng làm giảm các tác động của trầm cảm.

Một lưu ý nữa, endocannabinoids cũng được biết đến là thuốc giảm đau hiệu quả . Trong trường hợp bạn đang tự hỏi, endocannabinoids là các hợp chất được tìm thấy trong cần sa, một chất được biết là làm cho mọi người cảm thấy hạnh phúc, phấn chấn, và cũng làm giảm đau. Bên cạnh đó, điều này cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn. 


 Lợi ích số 2: Sức khỏe não & Chức năng nhận thức

Lợi ích tiếp theo mà bạn có thể nhận được từ việc chạy bộ một cách thường xuyên là nó có thể giúp cải thiện các chức năng nhận thức khác nhau. Bộ não của bạn bao gồm một số lượng tế bào thần kinh gần như vô tận, đó là những tế bào trong não bạn gửi ra và nhận các xung điện.

Nói cách khác, tế bào thần kinh của bạn là những thứ trong não cho phép bạn suy nghĩ. Càng nhiều máu và oxy chảy vào cơ thể bạn sẽ tỉ lệ thuận với việc càng nhiều tế bào thần kinh được tạo ra trong não của bạn. 

 Điều này giúp cải thiện chức năng nhận thức như phản xạ tinh thần nhanh và kỹ năng giải quyết vấn đề. Ngoài ra còn có một thực tế là điều này có thể giúp cải thiện cả trí nhớ dài hạn, ngắn hạn của bạn và thực sự có thể rất hiệu quả trong việc giúp chống lại các bệnh về não như bệnh Huntington và Alzheimer.


Lợi ích số 3: Hệ thống miễn dịch mạnh hơn

Có một vài lý do khác nhau giải thích tại sao chạy bộ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Một trong những lý do này là vì tập thể dục cũng như chạy bộ buộc cơ thể bạn tạo ra nhiều tế bào bạch cầu. Các tế bào bạch cầu đóng vai trò là người bảo vệ tuyến đầu chống lại virus và vi khuẩn.

Do đó, có nhiều tế bào bạch cầu trong cơ thể bạn đồng nghĩa với việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Hơn nữa, có một cơ thể mạnh mẽ hơn bao gồm cơ bắp mạnh mẽ hơn, mức độ căng thẳng và trầm cảm thấp hơn và ít mệt mỏi cơ thể hơn dẫn đến một hệ thống miễn dịch được tăng cường. 


 Lợi ích số 4: Nó giúp bạn giảm cân

Một lợi ích lớn khác mà bạn có được từ việc chạy bộ thường xuyên là nó sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều cân nặng và đốt cháy calo cùng một lúc. Nếu bạn chưa biết, cơ thể bạn cần calo để hoạt động, bởi vì calo là thứ được chuyển thành năng lượng để sử dụng cho tất cả các chức năng của cơ thể.

Thậm chí tốt hơn là tập thể dục thường xuyên cũng giúp tăng tốc độ trao đổi chất của bạn, hay nói cách khác, tốc độ cơ thể bạn đốt cháy calo. Không chỉ hiệu quả trao đổi chất của bạn tăng lên trong khi bạn tập thể dục, mà còn sau đó. Cơ thể của bạn sẽ tiếp tục đốt cháy một lượng năng lượng tăng lên trong vài giờ sau khi bạn tập thể dục, do đó trực tiếp góp phần giảm cân và xây dựng một cơ thể khỏe mạnh .


Lợi ích số 5: Hoàn toàn miễn phí và giao lưu cộng đồng

Bên cạnh một đôi giày chạy , thực sự không có gì mà bạn cần mua để thực hiện bài tập này. Chắc chắn, bạn có thể chạy bộ trên máy chạy bộ tại phòng tập thể dục, nhưng điều đó là không cần thiết. 

Chạy bộ cũng rất tuyệt vì đây có thể là một loại hình thể dục rất xã hội để tham gia. Bạn có thể tìm đối tác chạy bộ của riêng mình hoặc thậm chí tham gia một nhóm chạy bộ địa phương . Có đối tác tập thể dục luôn là một yếu tố động lực tuyệt vời. Mặt khác, nếu bạn là người cô đơn và thích tự tập thể dục trong khi nghe nhạc, không có gì ngăn cản bạn cả.


Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lợi ích khác nhau đi kèm với việc chạy bộ thường xuyên. Lợi ích của việc chạy bộ bao gồm tăng sức khỏe của tim, thở tốt hơn, mức cân nặng thấp hơn, tăng hạnh phúc, chức năng nhận thức tốt hơn và nhiều hơn nữa. Nói tóm lại, chạy bộ một cách thường xuyên là tấm vé một chiều cho sức khỏe và hạnh phúc của bạn!

 

Sản phẩm khác : máy tập chạy bộ đa năng, bán dụng cụ ngoài trời.