Ăn Nhanh Có Khiến Bạn Tăng Cân

Ngày đăng 22/07/2019 16:15

Rất nhiều người ăn thức ăn một cách vô tội vạ với thời gian ngắn. Đó là một thói quen rất xấu có thể dẫn đến ăn quá nhiều, tăng cân và béo phì.

Ăn Nhanh Có Khiến Bạn Tăng Cân

Bài viết này giải thích tại sao ăn quá nhanh có thể là một trong những lí do hàng đầu gây tăng cân.

Có thể làm bạn ăn quá nhiều

Trong thế giới bận rộn ngày nay, mọi người thường ăn nhanh và vội vàng. Tuy nhiên, não của bạn cần thời gian để xử lý tín hiệu đầy đủ. Trên thực tế, có thể mất tới 20 phút để bộ não của bạn nhận ra rằng bạn đã no.

Khi bạn ăn nhanh, việc ăn nhiều thực phẩm sẽ dễ dàng hơn nhiều so với nhu cầu thực sự của cơ thể. Theo thời gian, lượng calo dư thừa có thể dẫn đến tăng cân.

Một nghiên cứu ở trẻ em cho thấy 60% những người ăn nhanh cũng ăn quá nhiều. Những người ăn nhanh cũng có nguy cơ bị thừa cân cao gấp 3 lần.


Tăng nguy cơ béo phì

Béo phì là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất trên toàn thế giới. Đó là một căn bệnh phức tạp không chỉ đơn giản là do chế độ ăn uống kém, không hoạt động hoặc thiếu ý chí .

Ví dụ, ăn nhanh đã được nghiên cứu là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn để trở nên thừa cân và béo phì. Một đánh giá gần đây của 23 nghiên cứu cho thấy những người ăn nhanh có nguy cơ béo phì cao gấp đôi so với những người ăn chậm.


Có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác

Ăn nhanh không chỉ làm tăng nguy cơ bị thừa cân và béo phì, nó còn liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm:

Kháng insulin. Ăn quá nhanh có liên quan đến nguy cơ kháng insulin cao hơn. Đó là dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa.


Ăn nhanh có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn nhanh có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2,5 lần so với những người ăn chậm.
Ăn nhanh và tăng cân liên quan có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Những người ăn nhanh thường tiêu hóa kém do hậu quả của việc ăn quá nhanh. Họ có thể cắn những miếng lớn hơn và nhai thức ăn ít hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Làm thế nào để ăn chậm lại?

Ăn chậm hơn có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Nó có thể làm tăng mức độ hormone đầy đủ của bạn, giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn và giảm lượng calo của bạn.
Nếu bạn muốn ăn chậm hơn, đây là một vài kỹ thuật bạn có thể thử:

Đừng ăn trước màn hình. Ăn trước TV, máy tính, điện thoại thông minh hoặc thiết bị khác có thể khiến bạn ăn nhanh và không để ý. Nó cũng có thể làm cho bạn quên mất mình đã ăn bao nhiêu.
Đừng quá đói. Tránh trở nên cực kỳ đói giữa các bữa ăn. Nó có thể khiến bạn ăn quá nhanh và đưa ra quyết định thực phẩm kém. Giữ một số đồ ăn nhẹ lành mạnh xung quanh để ngăn chặn điều này xảy ra.

Nhâm nhi nước. Uống nước trong suốt bữa ăn của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy no và khuyến khích bạn chậm lại.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau quả không chỉ khiến bạn no lâu mà còn mất khá nhiều thời gian để nhai.

Hãy cắn những miếng nhỏ. Ăn những miếng nhỏ hơn có thể giúp bạn làm chậm tốc độ ăn và khiến bữa ăn kéo dài hơn. 

Giống như tất cả các thói quen mới, ăn chậm cần thực hành và kiên nhẫn. Bạn có thể bắt đầu chỉ với một trong những lời khuyên ở trên và phát triển thói quen từ đó.

Ăn nhanh là một thói quen phổ biến ngày nay.

Mặc dù nó có thể giúp bạn tiết kiệm một vài phút trong giờ ăn, nhưng nó cũng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm béo phì và tiểu đường loại 2.

Nếu giảm cân là mục tiêu của bạn, ăn nhanh có thể làm cản trở tiến trình. Ăn chậm hơn, mặt khác, có thể mang lại lợi ích. Vì vậy hãy chậm lại và thưởng thức những thực phẩm dinh dưỡng và lành mạnh nhé.

 

Sản phẩm khác : dụng cụ tập công viên giá rẻ, máy chạy thể dục.