4 lý do tại sao bạn nên tận hưởng việc đi bộ

Ngày đăng 14/08/2019 16:33

Chúng ta thường không có thói quen tập thể dục, nhiều người trong số đó coi đây là một việc vô cùng nhàm chán, chỉ làm khi bị ép. Đó là bởi vì họ chưa thực sự được trải nghiệm qua những lợi ích quý giá mà vận động mang lại như khiến tim mạch khỏe hơn, đốt cháy chất béo, tăng sự dẻo dai cho xương khớp,…Dưới đây là 4 lý do giải thích tại sao mọi người nên đi bộ nó sẽ khiến thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người.

4 lý do tại sao bạn nên tận hưởng việc đi bộ

Lợi ích cho tim mạch

Đi bộ với tốc độ nhanh làm tăng nhịp tim đến một cường độ vừa phải có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Một điểm mốc để nhận biết khi đạt đến tốc độ nhanh, bạn sẽ có thể nói chuyện nhưng không thể hát vì không có đủ hơi liên tục.

Để đạt được những lợi ích nhất định, hãy nhắm đến tối thiểu 30 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi ngày, năm ngày một tuần. Tất cả không cần phải thực hiện trong một lúc, chia nhỏ thời gian tập luyện cũng là một ý kiến hay để tăng hiệu quả bài tập. 


Hãy thử bài tập đi bộ nhanh trong 20 phút :

Bắt đầu với tốc độ dễ dàng trong một đến ba phút để làm nóng cơ thể.

Tăng lên 50 đến 70 phần trăm MHR của bạn trong 20 phút.

Để hạ nhiệt, hạt tốc độ dần trong một đến ba phút.

Thể dục nhịp điệu

Nếu không bao giờ tập luyện, nhịp tim của bạn sẽ chẳng bao giờ được đẩy lên cao và được củng cố. Với việc vận động chỉ 30 phút mỗi ngày, ít nhất 3 đến 4 lần mỗi tuần , bạn sẽ có thể tăng dung tích phổi và cải thiện việc chuyển oxy vào máu. Các cách có thể làm là tăng độ nghiêng trên máy chạy bộ, đi bộ lên đồi, hoặc kết hợp giữa đi bộ và chạy bộ luân phiên.


Hãy thử thực hiện 1 bài tập đơn giản sau:

Bắt đầu đi bộ với tốc độ dễ dàng trong năm phút.

Tăng lên 70 đến 80 phần trăm MHR của bạn trong 30 đến 50 phút.

Hạ nhiệt bằng cách đi bộ một tốc độ thấp trong năm phút. 

Kiểm soát cân nặng

Một trong những lợi ích của việc đi bộ thường xuyên là nó có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng hoặc thậm chí giảm vài cân khi kết hợp chế độ ăn giảm calo .

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khuyến nghị ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần có thể giúp giảm cân. Để duy trì cân nặng của bạn, hãy tập thể dục 75 phút cường độ mạnh mỗi tuần.


Mặc dù 45 phút đi bộ nhanh có thể khuyến khích cơ thể bạn đốt cháy chất béo được lưu trữ, nhưng nó chỉ có thể làm như vậy nếu bạn không thay thế những chất béo đó trong chế độ ăn uống của mình. 

Bạn có thể thử một cách đi bộ để đốt cháy chất béo:

Bắt đầu với tốc độ vừa phải trong 10 phút.

Tăng lên 60 đến 70 phần trăm MHR của bạn trong 30 đến 60 phút.

Hạ nhiệt với 5 đến 10 phút với tốc độ thấp.

Cơ bắp và khớp

Đi bộ là có lợi ngay cả khi bạn không thể thực hiện với tốc độ nhanh. Cường độ tạp luyện thấp có thể rèn luyện cơ bắp và khớp, cải thiện tính linh hoạt và sức mạnh ngay cả khi bạn gặp khó khăn về sự nhanh nhẹn.

Đi bộ thường xuyên đặc biệt hữu ích nếu bạn thừa cân hoặc sống chung với bệnh viêm khớp. Bằng cách đi bộ với tốc độ chậm hơn sẽ giảm thiểu căng thẳng ở đầu gối, mắt cá chân, hông và lưng.

Mặc dù không có lợi ích về tim mạch khi đi bộ nhanh, đi bộ cường độ thấp có thể làm chậm quá trình thoái hóa khớp và cải thiện tâm trạng cũng như mức năng lượng của bạn nếu được thực hiện một cách nhất quán. Cũng có bằng chứng nó có thể cải thiện sức khỏe trao đổi chất của bạn.


Theo nghiên cứu từ Univesity of Bedfordshire, chỉ hai phút đi bộ cường độ thấp được thực hiện thì chỉ sau 20 phút lượng đường trong máu đã được kiểm soát ở những người béo phì so với những người chỉ ngồi hoặc đứng yên.

Những lợi ích trên cũng có thể dành cho những nhân viên văn phòng với nhiều thời gian trong ngày để ngồi vào bàn làm việc. Thức dậy và đi bộ trong vài phút có thể giúp sức khỏe họ tốt hơn rất nhiều bất kể tuổi tác hay tình trạng sức khỏe ra sao.

Nếu chăm chỉ theo dõi quá trình tập thể dục và nỗ lực để đạt 10.000 bước mỗi ngày, bạn chắc chắn đang đi đúng con đường để đạt được sức khỏe tốt. Nhưng đừng nhầm lẫn số bước với chất lượng tập luyện. Rõ ràng, 10.000 bước thực hiện ở cường độ thấp khó có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự như 5.000 bước được thực hiện với tốc độ cao. Khi bắt đầu một lịch trình đi bộ, hãy rõ ràng về mục tiêu của bạn và những gì cần làm để đạt được chúng. 
 

 

Sản phẩm khác : dây quấn bảo vệ cổ tay, đệm lót hỗ trợ gánh tạ.