[Tư Vấn] Đi bộ và chạy bộ cái nào hơn?

Ngày đăng 17/10/2019 11:30

[Tư Vấn] Đi bộ và chạy bộ cái nào hơn?

tu-van-di-bo-va-chay-bo-cai-nao-tot-hon

Đi bộ và chạy bộ là hai môn thể thao hoàn toàn khác nhau. Để khái quát nhanh, chúng ta hình dung chạy bộ là việc vận động đôi chân nhịp nhàng với cơ thể để đưa người tiến về phía trước một cách thăng bằng với tốc độ phụ thuộc vào sức cơ chân. Ngược lại, đi bộ cũng vận động lực của chân nhưng đòi hỏi nghiêm ngặt hơn với việc luôn luôn phải có một bàn chân chạm đất.

Sự khác nhau thứ hai là về cường độ vận động. Chạy bộ đòi hỏi tiêu hao năng lượng lớn hơn so với chạy bộ. Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, năng lượng tiêu hao của chạy bộ có thể gấp tới 4 lần so với đi bộ. 
Mặt khác, áp lực lên đôi chân khi chạy bộ cũng lớn gấp 2 lần so với khi đi bộ. Điều này dẫn đến việc chạy bộ gặp nhiều rủi ro chấn thương hơn so với đi bộ.

tu-van-di-bo-va-chay-bo-cai-nao-tot-hon-1

Căn cứ vào sự khác nhau đó, chúng ta cũng có thể nhận thấy hiệu quả của hai môn thể thao này cũng có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể, chạy bộ đem lại lợi ích nhiều hơn cho sức khỏe, giúp rèn luyện cơ bắp, rèn luyện sức bền, sức bật tốt hơn. Đặc biệt, với những người có nhu cầu mục đích giảm cân thì chạy bộ là lựa chọn giúp họ nhanh đạt mục tiêu hơn đi bộ.

Trong thực tế, có người thích chạy bộ, có người thích đi bộ. Mỗi người đều có những lý do riêng để quyết định lựa chọn môn thể thao.

tu-van-di-bo-va-chay-bo-cai-nao-tot-hon-2

Mặc dù hai môn thể thao này có những nét tương đồng, nhưng những khác biệt đã kể trên sẽ là căn cứ để người tập lựa chọn, nhằm luyện tập đạt hiệu quả tốt nhất, an toàn nhất và phù hợp nhất với điều kiện cá nhân.
Trên thiết bị máy chạy bộ điện tại nhà được sản xuất với công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay cũng được thiết kế cả hai chương trình chạy bộ và đi bộ.Với những người sử dụng thiết bị thể thao trong nhà này, mỗi người tập tùy vào mục đích, thể trạng, điều kiện tập luyện của mình để lựa chọn chương trình tập phù hợp.

Trong nhiều nghiên cứu cho thấy chạy bộ đạt hiệu quả hơn đối với những người tìm cách giảm cân, giảm mỡ bụng (hoặc mỡ nội tạng). Ngoài ra, chạy bộ đều đặn thường xuyên và đúng cách sẽ giúp người tập tăng sức bền, tăng sức bật, đem lại cơ bắp rắn chắc cùng phom người gọn gàng năng động. 

tu-van-di-bo-va-chay-bo-cai-nao-tot-hon-3

Đi bộ đúng cách và đều đặn cũng đem lại những hiệu quả trên, nhưng đòi hỏi thời gian lâu hơn, có thể gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần thời gian chạy bộ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra đi bộ an toàn hơn so với chạy bộ. Như đã nói trên, áp lực tác động vào cơ-khớp của chân khi chạy bộ lớn gấp 2 lần so với khi đi bộ, do đó chạy bộ tiềm ẩn nhiều rủi roc ho sức khỏe, dễ gặp chấn thương. 

tu-van-di-bo-va-chay-bo-cai-nao-tot-hon-4

Đi bộ đem lại sự an toàn cao hơn, giúp cơ thể dễ dàng thích nghi với vận động hơn và không sợ quá tải như đối với chạy bộ. Mặt khác, các hiệu quả mà đi bộ đem lại cũng rất lớn, đặc biệt là cải thiện hệ thống tim mạch, rèn luyện sức bền rất tốt. 

Như vậy, đánh giá đi bộ hay chạy bộ tốt hơn cần căn cứ và mục đích luyện tập cũng như điều kiện về thể trạng, điều kiện về thời gian, địa điểm thực hiện. Nhiều chuyên gia đã khuyến khích người tập nên kết hợp hai môn thể thao này trong một buổi tập nhằm đem lại sự hài hòa, đồng thời đảm bảo được hiệu quả luyện tập cũng như đem lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

tu-van-di-bo-va-chay-bo-cai-nao-tot-hon-5

Trên đây  là một số chia sẻ về [Tư Vấn] Đi bộ và chạy bộ cái nào hơn? Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến Đi bộ, chạy bộ, máy chạy bộ điện, máy chạy bộ... Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể nhé.

 

Sản phẩm khác : máy chạy bộ điện giá rẻ, ghế massage toàn thân