Những điều cần biết trước khi tập luyện với máy chạy bộ

Ngày đăng 21/11/2019 15:57

Máy chạy bộ điện đa năng được sử dụng rất nhiều trong các trung tâm gym và cả trong các gia đình. Đây là thiết bị đem lại nhiều lợi ích cho con người, hỗ trợ quá trình luyện tập khá tốt. Tuy nhiên, trong chừng mực nào đó, là một thiết bị điện – điện tử nên máy chạy bộ điện đa năng tiềm ẩn một số nguy hiểm. 

Những điều cần biết trước khi tập luyện với máy chạy bộ

Nhung-đieu-can-biet-truoc-khi-tap-luyen-voi-may-chay-bo

Để hoàn toàn gạt bỏ những âu lo về nguy cơ gây chấn thương không đáng có, chúng ta nên tham khảo một số biện pháp an toàn cụ thể dưới đây:

1. Đọc kỹ và hiểu rõ hướng dẫn sử dụng máy

Đây là một hành động chính xác và không thừa. Mặc dầu vậy, nhiều bạn vẫn bỏ qua bước này một cách khó hiểu.

Nhung-đieu-can-biet-truoc-khi-tap-luyen-voi-may-chay-bo-1

Không nên bước lên máy rồi bấm nút chạy ngay lập tức. Các bạn nên đọc kỹ các chỉ dẫn sử dụng máy, hiểu rõ chức năng, tính năng của máy để thực hiện chính xác. Điều này bảo đảm cho bạn sự an toàn cũng như an tâm để toàn tâm toàn lực luyện tập.

Nếu có bất cứ nút bấm nào chưa hiểu rõ tác dụng của chúng thì hãy lập tức tìm hiểu thật kỹ để tránh những nguy cơ xảy ra bất ngờ.

Nhung-đieu-can-biet-truoc-khi-tap-luyen-voi-may-chay-bo-2

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên đặc biệt chú trọng nhớ những nút bấm khẩn cấp hay các thiết bị đảm bảo an toàn cho bạn khi luyện tập. Một số nút như dừng khẩn cấp hay “khóa an toàn”. 

2. Tập trung ý thức khi chạy với máy

Quá trình chạy với máy cần có sự tập trung. Ngoài việc đảm bảo hiệu quả cao khi luyện tập thì việc tập trung luyện tập sẽ khiến bạn an toàn hơn. Việc phân tâm khi chạy với chiếc máy đang vận hành rất dễ khiến bạn hụt chân, lạc nhịp, không theo kịp tốc độ băng tải… Việc này sẽ là nguy cơ gây chấn thương cho bạn.

Nhung-đieu-can-biet-truoc-khi-tap-luyen-voi-may-chay-bo-3

Khi có bất kỳ sự cố bất ngờ xảy ra, các bạn cũng nên bình tĩnh. Các sự cố bên ngoài máy cũng sẽ tác động đến an toàn của bạn. Ví dụ bạn có thể bị rơi đồ vật hoặc xung quanh có sự cố, hãy bình tĩnh dừng máy khẩn cấp nếu sự cố nguy hiểm, nếu không hãy dừng máy bình thường. Các trường hợp điều chỉnh tốc độ nhầm lẫn khiến tốc độ tăng cũng vậy, hãy bấm dừng khẩn cấp để đảm bảo máy không gây ra những hậu quả xấu sau đó.

3. Thực hiện kỹ thuật động tác chính xác

Việc chạy đúng tư thế đảm bảo cho cơ thể bạn cũng như cột sống không bị cong vẹo. Ngoài ra việc này còn giúp hiệu quả luyện tập tốt hơn.

Nhung-đieu-can-biet-truoc-khi-tap-luyen-voi-may-chay-bo-3

Chú ý lưng thẳng, mắt nhìn về phía trước; người không chúi về trước hay ngửa ra sau và cũng không nghiêng ngả.

Bên cạnh đó, thói quen cầm tay nắm của máy là không thích hợp. Nhiều người muốn giữ thăng bằng và không tự tin khi tập với máy chạy bộ nên thường cầm tay nắm của máy khi đang chạy. Thực tế, việc cầm tay nắm của máy không giúp bạn thăng bằng mà còn phản tác dụng.

Nếu chưa quen với việc chạy trên máy, hãy lựa chọn chế độ chạy chậm rồi tăng dần cho phù hợp.

4. Trang phục gọn gàng

Nhung-đieu-can-biet-truoc-khi-tap-luyen-voi-may-chay-bo-4

Việc ăn mặc cũng ảnh hưởng đến an toàn khi luyện tập với máy chạy bộ điện đa năng. Chú ý lựa chọn trang phục gọn gàng, thoáng mát và vừa với thân người.

Bên cạnh đó, nên buộc tóc gọn lại để tránh làm bạn mất tập trung khi chạy.

5. Khởi động kỹ

Trước khi lên máy tập, các bạn nhất thiết phải có được sự sẵn sàng về tinh thần và thể chất. Để có sự sẵn sàng này, khởi động là một bắt buộc. 

Nhung-đieu-can-biet-truoc-khi-tap-luyen-voi-may-chay-bo-5

Các động tác khởi động đảm bảo cho cơ, khớp của bạn được kích thích và bước vào trạng thái sẵn sàng tốt nhất. Ngoài ra, khởi  động giúp bạn hạn chế tốt các nguy cơ chấn thương khớp, cơ; cụ thể là giảm thiểu các hiện tượng chuột rút, đau khớp…

Hãy tuân thủ 5 điều theo hướng dẫn trên đây để việc sử dụng máy chạy bộ điện tại nhà của bạn luôn an toàn và hiệu quả.

 

 

Tags : giảm mỡ vòng 3 cho các nàng mông quá to, nguyên tắc giảm cân an toàn.