Leo cầu thang có tác dụng gì?

Ngày đăng 20/08/2021 14:54

Trong thế giới hiện đại ngày nay, chúng ta gần như chỉ đi bằng thang máy. Kết quả là chúng ta đã vô tình bỏ qua lợi ích giảm cân của leo cầu thang. Hãy cùng bài viết dưới đây khám phá những lợi ích tuyệt vời của phương pháp tập luyện này nhé.

Leo cầu thang có tác dụng gì?

leo-cau-thang-co-tac-dung-gi

Giảm cân: Leo cầu thang bộ đã được chứng minh trong các nghiên cứu khoa học là một cách giảm mỡ bụng hiệu quả. Cơ thể bạn đã tiêu hao trung bình 100 calo cho mỗi mười phút leo cầu thang. Lượng calo này tương đương với 20 phút đi bộ. Leo cầu thang bộ cũng là một cách tập luyện với cường độ cao. Nhờ đó, nó có khả năng tiêu hao calo và đốt cháy chất béo cao. Đây là một minh họa tuyệt vời về cách leo cầu thang có thể giúp bạn giảm cân. 

Giúp tăng tuổi thọ: Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Mỹ, leo cầu thang máy bay giúp bạn tăng thêm 15 giây tuổi thọ. Leo cầu thang 20 phút mỗi ngày sẽ nâng cao tuổi thọ của bạn lên ba năm trong suốt cuộc đời nếu bạn theo dõi.

leo-cau-thang-co-tac-dung-gi-1

Tăng cường mật độ xương: Các bước leo cầu thang bộ hàng ngày buộc cơ thể phải thích ứng với bài tập này. Sự phát triển của xương và cơ là cách cơ thể thực hiện điều này. Kết quả là mật độ xương của bạn sẽ được cải thiện.

Ngăn ngừa các căn bệnh liên quan đến tim mạch: Leo cầu thang để giảm cân có tác dụng tương tự như các hình thức tập thể dục khác ở chỗ khiến tim đập nhanh hơn, cải thiện sức khỏe tim mạch. Do đó, các rối loạn bao gồm bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và đột quỵ trở nên ít phổ biến hơn. Leo cầu thang 10 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 30%.

leo-cau-thang-co-tac-dung-gi-2

Giải tỏa căng thẳng: Đối với nhân viên văn phòng, đây là một điều vô cùng hữu ích. Sau một thời gian ngồi trước máy tính, bạn sẽ dễ trở nên căng thẳng. Hãy dành ra 5-10 phút để leo cầu thang vào thời điểm đó. Bạn sẽ có thể giải tỏa căng thẳng một cách hiệu quả do kết quả của việc này. Tinh thần của bạn sẽ lại được trở về trong trạng thái cân bằng. Bạn sẽ tỉnh táo và làm việc hiệu quả, như thể bạn vừa được sạc lại pin.

Khoảng thời gian giảm cân bằng cách leo cầu thang không cần cố định. Tần suất bạn leo cầu thang được xác định bởi thời gian rảnh rỗi, tình trạng cá nhân và sức khỏe của bạn hiện tại. Tuy nhiên, 15 đến 25 phút tập thể dục mỗi ngày là khoảng thời gian hợp lý. Bạn sẽ đốt cháy từ 200 đến 300 calo trong khoảng thời gian đó.

leo-cau-thang-co-tac-dung-gi-3

Leo cầu thang tốt nhất nên thực hiện vào buổi sáng khi bạn đến nơi làm việc và buổi chiều khi bạn đi làm về hoặc khi bạn lo lắng ... Sau khi ăn xong, tránh leo cầu thang. Điều này gây căng thẳng cho dạ dày và thận, làm giảm hiệu quả hoạt động của chúng.

Leo cầu thang thực sự hữu ích cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn có sức khỏe tốt, đi cầu thang bộ có thể giúp bạn giảm cân hoàn toàn. Tuy nhiên, nó đòi hỏi tiêu tốn nhiều năng lượng và hoạt động cường độ cao. Do đó, cách giảm cân này không phù hợp với tất cả mọi người. Những người sau đây không nên tập thể dục:

leo-cau-thang-co-tac-dung-gi-4

Những người có tiền sử bệnh tim hoặc suy phổi (những bệnh này đặc biệt phổ biến ở người cao tuổi).
Những người bị đau khớp. Chấn thương, viêm xương khớp và căng dây chằng đầu gối và mắt cá chân chỉ là một vài ví dụ. Các hình thức tập thể dục khác nên được lựa chọn trong những trường hợp này. Ví dụ: đi bộ trên máy chạy bộ, hoặc sử dụng xe đạp tập.