Góc Tư Vấn : Đi Bộ Hay Chạy Bộ Cái Nào Tốt Hơn

Ngày đăng 06/01/2020 09:11

Luyện tập thể dục thể thao luôn luôn đem lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Nó không chỉ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, thúc đẩy sự làm việc hiệu quả của các hệ cơ quan mà còn giúp thư giãn tinh thần và giảm thiểu stress. 

goc-tu-van-di-bo-hay-chay-bo-cai-nao-tot-hon

Góc Tư Vấn : Đi Bộ Hay Chạy Bộ Cái Nào Tốt Hơn

Trong tất cả các bộ môn thì có lẽ chạy bộ và đi bộ là hai môn được nhiều người lựa chọn nhất. Bởi đây là hai môn thể thao đơn giản và dễ dàng luyện tập, phù hợp với nhiều người. Đồng thời thì hiệu quả của chúng cũng rất tốt và có tác dụng lâu dài với sức khỏe. 

Tuy nhiên việc bạn nên đi bộ hay chạy bộ thì cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chúng ta hãy cùng phân tích ưu nhược điểm của đi và chạy bộ để xem bạn phù hợp với bộ môn nào hơn.

goc-tu-van-di-bo-hay-chay-bo-cai-nao-tot-hon-1

1. Ưu nhược điểm của chạy bộ:

- Ưu điểm: Chạy bộ nhanh và chạy bộ cường độ cao rất phù hợp với giới trẻ. Chạy bộ giúp rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể lực.

Chạy bộ tốt cho hệ tim mạch, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp ổn định đường huyết và huyết áp tránh được các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp. Ngoài ra, chạy bộ còn giúp cải thiện hệ hô hấp, tăng sức bền hiệu quả.

goc-tu-van-di-bo-hay-chay-bo-cai-nao-tot-hon-2

Chạy bộ chính là kẻ thù của mỡ trắng, giúp đốt cháy calories nhanh chóng, giúp giảm béo và làm săn chắc vóc dáng hiệu quả, phòng tránh được căn bệnh thừa cân béo phì.

Chạy bộ giúp tăng cường cơ bắp, tăng mật độ xương, hạn chế được nguy cơ mắc bệnh đau nhức xương khớp khi về già.

goc-tu-van-di-bo-hay-chay-bo-cai-nao-tot-hon-3

- Nhược điểm: Chạy bộ không phù hợp với những người mắc bệnh xương khớp mãn tính bởi nó khiến tình trạng viêm khớp trở nên trầm trọng.

Những người có tiểu sử mắc bệnh tim mạch và huyết áp cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chạy bộ bởi chạy bộ có thể khiến hệ tim mạch làm việc quá sức gây đột tử.

2. Ưu nhược điểm của đi bộ:

goc-tu-van-di-bo-hay-chay-bo-cai-nao-tot-hon-4

- Ưu điểm: Nhiều người lo lắng rằng đi bộ kém hiệu quả hơn chạy bộ tuy nhiên thì đi bộ cũng có nhiều tác dụng nhất định. Đi bộ phù hợp kể cả với những người cao tuổi và những người mắc bệnh xương khớp. Đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp tăng tiết dịch khớp, giúp giảm các cơn đau và xương khớp trở nên chắc khỏe hơn.

Tuy nhiên không vì lẽ này mà chúng ta áp đặt đi bộ là cho người già và chạy bộ là cho người trẻ. Với người già khỏe mạnh hoàn toàn có thể chạy bộ với cường độ vừa phải. Người trẻ cũng có thể đi bộ để tăng cường sức khỏe.

goc-tu-van-di-bo-hay-chay-bo-cai-nao-tot-hon-5

Đối với những người bệnh đang hồi sức thì việc đi bộ sẽ giúp cơ thể mau khỏe lại hơn, các nhóm cơ bắp và hệ cơ quan cũng sẽ làm việc tốt hơn. 

Nếu đi bộ đúng cách và nghiêm túc bạn cũng có thể đốt tới 400 calories. 

Đi bộ phù hợp cả với những người mắc bệnh tim mạch thì đi bộ sẽ giúp máu và huyết áp ổn định hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn.

goc-tu-van-di-bo-hay-chay-bo-cai-nao-tot-hon-6

- Nhược điểm: Đi bộ đốt cháy calories ít hơn do vậy hiệu quả giảm cân là không nhiều.

Với những ưu khuyết điểm ở trên bạn có thể cân nhắc phương thức luyện tập phù hợp cho mình. Chạy bộ hay đi bộ tốt hơn còn phụ thuộc vào nhu cầu và thể trạng của bạn. Điều quan trọng ở đây là bạn cần phải luyện tập kiên trì và đều đặn. Vì vậy hãy sử dụng máy chạy bộ tại nhà, để việc tập luyện không bị ngắt quãng và mang lại hiệu quả tốt nhất.