Làm thế nào để massage bấm huyệt đúng cách

Ngày đăng 18/03/2020 09:25

Massage bấm huyệt là một phương pháp trị liệu, chăm sóc sức khỏe được lưu truyền từ thời cổ đại đến nay. Trải qua hàng ngàn năm, massage bấm huyệt đã ngày càng hoàn thiện và đem lại hiệu quả to lớn trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người.

Làm thế nào để massage bấm huyệt đúng cách

lam-the-nao-de-massage-bam-huyet-dung-cach

Theo quan diểm y học cổ truyền, cơ thể con người tồn tại nhiều huyệt vị được kết nối với nhau thông qua các đường kinh mạch, hệ thống mạch – huyệt này tác động sâu sắc tới chức năng hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể. Khi tác động vật lý vào các huyệt vị trên cơ thể sẽ tác động đến các cơ quan cơ thể, từ đó hình thành lên sự phản ứng của cơ thể.

Cơ thể phản ứng với tác động vật lý lên huyệt đạo và kinh mạch một cách tích cực hay tiêu cực còn tùy thuộc vào trạng thái cơ thể, vị trí huyệt đạo, độ chính xác khi tác động…

lam-the-nao-de-massage-bam-huyet-dung-cach-1

Nói như vậy để chúng ta thấy rằng massage bấm huyệt mặc dù là tốt và đem lại hiệu quả cao cho chăm sóc bảo vệ sức khỏe con người nhưng cũng là con dao hai lưỡi nếu thực hiện sai cách.

Trong thực tế, phương pháp massage bấm huyệt tác động vào cơ thể một cách tự nhiên, đem lại hiệu quả nhanh chóng, khá an toàn.

lam-the-nao-de-massage-bam-huyet-dung-cach-2

Trừ những trường hợp bệnh nặng, nan y hoặc đòi hỏi xác định các huyệt đạo quan trọng ảnh hưởng khó lường thì cơ bản nhiều người trong chúng ta cũng có thể tìm hiểu và thực hành tốt trên một số huyệt vị cơ bản.

Về nguyên lý chung, massage bấm huyệt có tác dụng lưu thông khí huyết, cân bằng năng lượng trong cơ thể do đó giúp cơ thể điều chỉnh tốt và cải thiện chức năng các cơ quan, tăng cường sức khỏe, giảm lão hóa…
Massage bấm huyệt đúng cách còn là phương pháp thư giãn cơ thể hiệu nghiệm đối với đại đa số chúng ta, được nhiều người lựa chọn hiện nay.

lam-the-nao-de-massage-bam-huyet-dung-cach-3

Như đã nói trên, các bạn hoàn toàn có thể tự thực hành massage bấm huyệt đối với một số huyệt đạo cơ bản.

Quá trình khá đơn giản như sau:

1. Xác định chính xác vị trí huyệt đạo.

2. Dùng mô mềm đầu ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ để ấn lên và day xung quanh huyệt đạo.

3. Xoa bóp khu vực xung quanh huyệt hoặc khu vực nhức mỏi.

4. Có thể kết hơp thoa dầu massage trong khi thực hiện để tăng hiệu quả kích thích, thư giãn, điều trị…

lam-the-nao-de-massage-bam-huyet-dung-cach-4

Với những người không có chuyên môn cụ thể, các bạn nên thực hiện với các huyệt cơ bản phổ thông và không gây nguy hiểm. Để xác định chính xác, các bạn cần nắm chắc vị trí 8 huyệt nguy hiểm để tránh tác động, đồng thời tìm hiểu rõ vị trí các huyệt “an toàn”. (Ví dụ: Phong trì, Hợp cốc, Kiên tỉnh, Úy trung, Quan nguyên, Nội quan, Dương lăng tuyền…).

Chú ý tham khảo ý kiến chuyên gia khi thực hiện bấm huyệt mà bản thân chưa rõ ràng. Việc bấm sai huyệt haowc áp lực quá mạnh cũng sẽ gây ra tác dụng không mong muốn.

lam-the-nao-de-massage-bam-huyet-dung-cach-5

Không tự thực hiện massage bấm huyệt khi bệnh nặng, sốt cao, gãy xương, bong gân, các vết thương hở, người trong thai kỳ…

Trong thực tế hiện nay, nhiều người chúng ta đang thực hiện massage bấm huyệt một cách vô thức mà không để ý, ví dụ như: day thái dương, day ấn xoa bóp vùng nhức mỏi, đấm lưng… và hiệu quả thư giãn, giảm đâu cũng khá cao. Nhưng với các trường hợp bệnh phức tạp, bấm huyệt massage chỉ nên coi là phương pháp bổ sung và hỗ trợ.

lam-the-nao-de-massage-bam-huyet-dung-cach-6

Ngoài từ massage bấm huyệt, đến các trung tâm trị liệu, các bạn cũng có thể sử dụng ghế massage. Trên ghế massage hiện đại có rất nhiều chứ năng giúp thư giãn và chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

 

Tags : Trẻ em dưới 6 tuổi có nên dùng ghế massage, độ tuổi thích hợp để dùng ghế massage.