Điều trị đau bao tử nên bấm huyệt ở vị trí nào ?

Ngày đăng 05/05/2020 17:25

Khi bạn gặp các bệnh như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược, viêm dạ dày,…thì sẽ có các triệu chứng như đau dạ dày, đau bao tử gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Nếu bị đau dữ dội có thể phải đến bệnh viên để kiểm tra.

dieu-tri-dau-bao-tu-nen-bam-huyet-o-vi-tri-nao

Điều trị đau bao tử nên bấm huyệt ở vị trí nào ?

Nguyên nhân của bệnh đau bao tử có thể do thói quen ăn uống không lành mạnh, thường ăn vội vàng, để bụng quá đói hoặc ăn quá no, sử dụng các chất kích thích thường xuyên như bia, rượu, cà phê cũng là nguyên nhân gay ra bệnh đau dạ dày. 

Hơn thế nữa, bệnh đau dạ dày cũng có thể xuất hiện khi bạn có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thường để thần kinh bị căng thẳng, ngủ muộn, ngủ không đủ giấc cũng ảnh hưởng xấu đến bao tử.

dieu-tri-dau-bao-tu-nen-bam-huyet-o-vi-tri-nao-1

Mọi người thưởng cảm nhận những cơn đay dạ dày ở vùng thượng vị hoặc  vùng bụng trên. Cơn đau thường xuất hiện âm ỉ, hoặc dữ dội đi cùng với nhứng triệu chứng khác như chán ăn, ợ chua, đầy hơi khó tiêu, và nặng hơn là cảm giác buồn nôn, nôn ra máu.

Để chữa trị bệnh đau bao tử, nhiều người đã sử dụng các loại thuốc của bác sĩđể có thể khắc phực cơn đau nhanh chóng. Nhưng bên cạnh đó, ta có thể kết hợp áp dụng phương pháp massage bấm huyệt không chỉ an toàn, hiệu quả mà còn tiện ích khi người bệnh có thể thực hiện động tác tại nhà.

dieu-tri-dau-bao-tu-nen-bam-huyet-o-vi-tri-nao-2

Trước khi thực hành bấm huyệt, ta phải bắt đầu từ bước làm nóng vùng bụng. Thao tác này sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu vùng bụng, làm nóng các cơ quan cũng như huyệt đạo vùng ổ bụng. 

-    Đầu tiên, người bệnh nằm thẳng trên giường, để cả người thư giãn, thoải mái. Người xoa bóp đặt hai tay ở hai bên rốn rồi xoa tay lên xuống hai bên bụng.

-    Dùng day xoa nắn hai bên cơ bụng, véo thịt rồi thả ra. Thực hiền động tác vài lần để giúp kích thích tuần hoàn máu.

dieu-tri-dau-bao-tu-nen-bam-huyet-o-vi-tri-nao-3

Sau khi thực hiện động tác xoa bóp bụng, ta đi vào massage day bấm từng huyệt vị. Chú ý nên xác định đúng vị trí huyệt và làm theo phương pháp dưới đây. 

Thứ nhất, ta thực hiên day ấn huyệt trung quản. Để xác định huyệt, lấy trị trí từ rốn, đo lên trên phía khe ngực tầm 3 đốt ngón tay là vị trí huyệt. Dùng ngón tay cái ấn lên vị trí huyệt với lực mạnh đến khi có cảm giác hơi tê. Day ấn từ 1-3 phút rồi dừng lại.

dieu-tri-dau-bao-tu-nen-bam-huyet-o-vi-tri-nao-4

Thứ hai là huyệt túc tam lý. Ta úp bàn tay lên đầu gối, sao cho ngón tay giữa đặt lên phần xương ống chân dưới, lùi về phía mặt ngoài chân từ vị trí đầu ngón giữa 1,5 đốt ngón tay là vị trí huyệt. sử dụng ngón tay cái aasneen vị trí huyệt đến khi cảm thấy hơi căng tức, giữ trong vòng 1-3 phút rồi dừng lại. thực hiện động tác từ 2-3 lần một ngày.

Tiếp theo là huyệt nội quan. Huyệt này nằm ở vị trí cổ tay. Từ điểm lõm giao giữa lòng bàn tay với cổ tay, đo về phía xương ống tay tầm 2 đốt ngón tay là vị trí huyệt. Dùng ngón tay cái đè lên huyệt đến khi có cảm giác tê, giữ huyệt trong vòng 2 phút rồi thả ra.

dieu-tri-dau-bao-tu-nen-bam-huyet-o-vi-tri-nao-5

Người bệnh lưu ý, biện pháp trên không áp dụng với phụ nữ đang mang thai hoặc người vừa có phẫu thuật vùng bụng, không thực hiện động tác trên các vùng có vết thương hở. Người bấm huyệt cần cắt gọn móng tay tránh trường hợp làm xước da người bệnh có thể gây nhiễm trùng.

Các bạn cũng có thể sử dụng ghế massage tại nhà. Thông qua các động tác massage bấm huyệt, đặc biệt là ở chân có thể tác động đến hệ tiêu hóa một cách tích cực.

 

Tags : Cấu tạo dạ dày người như thế nào?Phương pháp nội soi dạ dày mà bạn nên biết?.