Nguyên nhân và cách trị bệnh ho ở trẻ em an toàn nhất

Ngày đăng 29/10/2020 10:14

Tin liên quan

Ho là triệu chứng bệnh thường gặp ở mọi độ tuổi, xuất hiện đặc biệt nhiều ở lứa tuổi trẻ em. Khi bị ho, trẻ thường cảm thấy khô, ngứa rát cổ hong, ho ngắn hoặc ho dai dẳng trong nhiều ngày, ho khan hoặc ho có đờm, có thể bị ngạt mũi hoặc sổ mũi. Nguyên nhân chính dẫn đến triệu chứng ho ở trẻ thường là do:

nguyen-nhan-va-cach-tri-benh-ho-o-tre-em-an-toan-nhat

Nguyên nhân và cách trị bệnh ho ở trẻ em an toàn nhất

- Do môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi.

- Do thời tiết thay đổi liên tục khiến cho cơ thể không kịp thích ứng dễ bị cảm lạnh, cảm cúm.

- Do bị các bệnh như viêm phế quản, viêm họng, viêm xoang, viêm mũi…

nguyen-nhan-va-cach-tri-benh-ho-o-tre-em-an-toan-nhat-1

Khi trẻ bị ho, bạn nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế để khám bệnh nhanh chóng, không nên để tình trạng ho kéo dài. Bác sĩ sẽ chuẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc phù hợp với trẻ. Đồng thời, gia đình cũng có thể massage bấm huyệt giảm ho cho trẻ tại nhà. 

Nếu bạn không biết cách thực hiện massage, bạn có thể tìm hiểu trước hoặc tới các cơ sở trị liệu uy tín để được các nhân viên trị liệu có kinh nghiệm thực hiện an toàn. Bởi vì nếu như bạn không thực hiện đúng cách sẽ vừa khiến cho tình trạng bệnh không thuyên giảm, vừa gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Massage bấm huyệt nên được thực hiện với trẻ từ 3 tuổi trở lên, không thực hiện với trẻ sơ sinh.

nguyen-nhan-va-cach-tri-benh-ho-o-tre-em-an-toan-nhat-2

* Massage:

- Cho trẻ nằm thoải mái trên giường trong phòng thoáng.

- Có thể sử dụng thêm tinh dầu massage nhưng phải hỏi trước ý kiến của bác sĩ.

- Xòe một bên tay của trẻ, lòng bàn tay để ngửa, tiến hành massage trên ngón nhẫn. Bạn tìm trên ngón nhẫn nếp nhăn thứ hai, từ nếp nhăn này xoa miết nhẹ ngón tay theo chiều từ dưới lên trên với cường độ vừa phải. Tùy theo độ tuổi của trẻ mà thực hiện day miết theo số lần khác nhau. 

nguyen-nhan-va-cach-tri-benh-ho-o-tre-em-an-toan-nhat-3

+Trẻ từ 3 đến 5 tuổi: 200 – 300 lần.

+Trẻ 6 đến 12 tuổi: 400 – 500 lần.

- Dùng ngón tay cái xoa nhẹ lòng bàn tay của trẻ theo chiều kim đồng hồ, trẻ từ 3-5 tuổi xoa khoảng 200 lần, trẻ từ 6-12 tuổi xoa khoảng 300 lần. 

nguyen-nhan-va-cach-tri-benh-ho-o-tre-em-an-toan-nhat-4

- Để trẻ nằm sấp, sau đó bạn dùng ngón cái và ngón trỏ véo nhẹ vùng mô cơ rồi hai ngón đẩy từ dưới lên trên phía cột sống, ngón trỏ di chuyển, ngón cái giữ lấy vùng cơ cho đến khi thấy da hồng lên.

- Di chuyển lên vùng đầu, đặt ngón trỏ và ngón giữa chụm lại trên điểm cuối của tóc (chân tóc).

- Từ điểm đó ấn và miết nhẹ xuống vùng cổ gáy theo chiều từ trên xuống dưới.

nguyen-nhan-va-cach-tri-benh-ho-o-tre-em-an-toan-nhat-5

- Xuống vùng bàn chân, massage nhẹ nhàng khắp các vùng từ mặt dưới chân, các ngón chân, các hõm giữa ngón rồi mặt trên của bàn chân trong vài phút. 

* Sau khi massage, bạn thực hiện day ấn một vài huyệt: 

- Huyệt Dũng Tuyền: nằm trên gan bàn chân dưới lòng bàn chân, bạn chỉ cần cọ nhẹ bàn chân lại sẽ thấy một chỗ lõm ngay dưới ngón trỏ, là điểm nối giữa 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn đầu ngón trỏ với giữa bờ sau của gót chân. Bạn dùng ngón tay cái của hai bàn tay day ấn huyệt trong khoảng 2-3 phút cho tới khi nào thấy tê nhức lan sâu vào gan bàn chân thì dừng lại.

nguyen-nhan-va-cach-tri-benh-ho-o-tre-em-an-toan-nhat-6

- Huyệt Xích Trạch: nằm trên khuỷu tay. Bạn ngửa tay lên và gấp khuỷu tay lại, lúc đó sẽ hiện 1 đường ngấn giữa cánh tay trên và khuỷu dưới. Ở đó có 1 sợi gân to, bạn dùng ngón tay xác định điểm nối của sợi gân với đường ngấn đó, đó chính là huyệt Xích Trạch. Bạn để 4 ngón tay ôm phía sau khuỷu tay, dùng ngón tay cái day ấn huyệt trong vòng 1-2 phút sau đó thực hiện tương tự với tay còn lại. 

Mặc dù bấm huyệt có hiệu quả tốt trong việc trị ho, nhưng để đảm bảo an toàn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc áp dụng phương pháp massage bấm huyệt, liệu có phù hợp với trẻ nhà bạn hay không. 

 

Tags : ghế massage giá rẻ, máy tập phục hồi chức năng.