Cách giảm đau cơ sau khi thể dục thể thao

Ngày đăng 01/10/2021 16:37

Tập thể dục quá sức đôi khi có thể dẫn đến đau cơ. DOMS, viết tắt của Delayed Onset Muscle Soreness, là một tên gọi khác của loại đau cơ này. Tình trạng đau nhức liên quan đến tập thể dục này khá phổ biến, thường xảy ra một hoặc hai ngày sau khi tập thể dục cường độ cao và gây ra bởi một vết rách nhỏ trong cơ khi vận động quá sức. Đây là một phản ứng bình thường của cơ thể khi vận động quá sức. Cơn đau sẽ khiến bạn ngừng tập luyện cường độ cao, điều này cần thiết để cơ bắp được nghỉ ngơi và phục hồi.

cach-giam-dau-co-sau-khi-the-duc-the-thao

Cách giảm đau cơ sau khi thể dục thể thao

Đau nhức cơ là điều khó tránh khỏi nếu bạn cần thay đổi thói quen tập thể dục, tăng cường độ và thời gian tập luyện hoặc đạt được một mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để giảm bớt cơn đau và tăng tốc độ hồi phục.

cach-giam-dau-co-sau-khi-the-duc-the-thao-1

Giãn cơ để giảm đau cơ khi tập gym: Các bài tập kéo giãn có thể giúp bạn phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm đau nhức cơ. Vì vậy, đầu tiên, hãy thực hiện động tác giãn cơ, sau đó bắt đầu bài tập của bạn, và cuối cùng, kết thúc với động tác giãn cơ tĩnh. Lunge và đung đưa chân là hai bài tập tốt để kéo giãn cơ động. Lunge là bài tập giúp tạo đường nét cho cơ mông đẹp, căng tròn đồng thời đẩy mông lên cao và định hình mông.

cach-giam-dau-co-sau-khi-the-duc-the-thao-2

Khởi động làm ấm cơ thể: Nhiều người đến phòng tập thể dục và bắt đầu thực hiện các bài tập ngay lập tức. Việc cố gắng vận động cơ mà không có thời gian chuẩn bị thích hợp sẽ khiến bạn bị đau cơ nặng hơn và dễ bị bong gân, đứt dây chằng hoặc tổn thương cơ khi tập. Làm nóng cơ thể nên bắt đầu bằng các bài tập nâng cao nhịp tim. Nếu chỉ tập với tạ, bạn nên kết hợp các bài tập khiến tim co bóp như nhảy dây hoặc nhảy dây để giúp cơ bắp chuẩn bị cho các vận động mạnh.

Trong quá trình tập luyện bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau: 

cach-giam-dau-co-sau-khi-the-duc-the-thao-3

Uống đủ nước trước và trong khi tập luyện là điều quan trọng để tránh chuột rút, giảm đau cơ sau khi tập luyện, giảm viêm và giảm đau nhức cơ sau khi tập luyện. Mặc dù có nhiều loại nước khác nhau trên thị trường khẳng định sẽ giúp ích cho bạn, nhưng nước lọc vẫn là lựa chọn tốt nhất cho các vận động viên. 

cach-giam-dau-co-sau-khi-the-duc-the-thao-4

Nếu việc vận động hàng ngày khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, dù là tập thể dục trong thời tiết nắng nóng hay do vận động quá sức, bạn cũng nên bổ sung natri và chất điện giải bằng nước uống thể thao, bên cạnh việc cung cấp đủ nước cho cơ thể. Để tối đa hóa hiệu quả của quá trình tập luyện, bạn nên tránh những đồ uống có hàm lượng calo cao.

Sau khi tập gym bạn cũng cần phải tập luyện đúng cách để giảm bớt cơn đau: 

cach-giam-dau-co-sau-khi-the-duc-the-thao-5

Để tránh những cơn đau cơ không đáng có, bạn nên thực hiện đúng động tác thể dục và điều chỉnh tư thế. Khi nâng tạ, sử dụng giàn tạ đa năng, bạn nên bắt đầu với khối lượng tạ phù hợp với mình. Sau khi tập luyện có thể sử dụng máy massage để thư giãn các cơ.