Top 6 lý do tại sao lại bị đau cơ sau khi tập gym

Ngày đăng 24/07/2020 16:12

Tin liên quan

Bạn đã bao giờ cảm thấy đau ê ẩm toàn thân sau khi thực hiện các bài tập nặng trong phòng gym? Đau nhức cơ bắp xuất hiện một hoặc hai ngày sau khi tập thể dục có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, và với bất kêt mức độ thể dục nào của bạn.

top-6-ly-do-tai-sao-lai-bi-dau-co-sau-khi-tap-gym

Top 6 lý do tại sao lại bị đau cơ sau khi tập gym

Nhưng bạn đừng vì vậy mà từ bỏ việc luyện tập. Loại cứng cơ hoặc đau nhức này là rất bình thường đối với những người tập gym. Các cơn đau sẽ không kéo dài và thực sự là một dấu hiệu của việc thể lực của bạn được cải thiện.

Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để khắc phục tốt hơn cơ bắp bị đau của bạn sau khi tập thể dục.

1.    Tại sao cơ bắp của tôi cảm thấy đau sau khi tập thể dục?

top-6-ly-do-tai-sao-lai-bi-dau-co-sau-khi-tap-gym-1

Đau cơ sau khi hoạt động thể chất, được gọi là đau nhức cơ khởi phát muộn (DOMS), có thể xảy ra khi bạn bắt đầu một chương trình tập thể dục mới, thay đổi thói quen tập thể dục hoặc tăng thời gian hoặc cường độ tập luyện thường xuyên.

Khi các cơ bắp được yêu cầu phải làm việc nhiều hơn so với trước đây hoặc theo một cách khác, nó được cho là sẽ gây ra tổn thương vi mô cho các sợi cơ, dẫn đến đau nhức hoặc cứng cơ.

DOMS thường bị nhầm lẫn là do sự tích tụ axit lactic, nhưng axit lactic không tham gia vào quá trình này.

2.Ai có thể bị ảnh hưởng bởi DOMS?

top-6-ly-do-tai-sao-lai-bi-dau-co-sau-khi-tap-gym-2

Bất cứ ai cũng có thể gặp phải DOMS, ngay cả những người đã tập thể dục trong nhiều năm, bao gồm cả những vận động viên chuyên nghiệp.

Nó có thể đáng báo động cho những người mới tập thể dục, và có thể làm giảm sự nhiệt tình ban đầu của họ trong lúc tập.

top-6-ly-do-tai-sao-lai-bi-dau-co-sau-khi-tap-gym-3

Tin tốt là đau nhức sẽ giảm khi cơ bắp của bạn quen với các nhu cầu vật lý mới được đặt lên chúng.
Đau nhức là một phần của quá trình thích ứng khiến cho sức chịu đựng và sức mạnh của cơ thể lớn hơn khi cơ bắp được phục hồi và xây dựng.

3. Loại hoạt động nào có thể gây ra DOMS?

Bất kỳ chuyển động nào bạn khi tập luyện đều có thể gây ra DOMS. Tham gia một bài tập mới, một bài tập khó hơn bình thường hoặc khiến cơ bắp  của bạn làm việc theo một cách khác đều có thể gây ra DOMS.

4. DOMS tồn tại trong bao lâu?

top-6-ly-do-tai-sao-lai-bi-dau-co-sau-khi-tap-gym-4

DOMS thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Cơn đau, có thể từ nhẹ đến nặng, thường xảy ra 1 hoặc 2 ngày sau khi tập.

Loại đau cơ này không nên nhầm lẫn với bất kỳ loại đau nào bạn có thể gặp phải trong khi tập thể dục, chẳng hạn như đau cấp tính, đột ngột và dữ dội của chấn thương, hay như căng cơ hoặc bong gân.

5. Tôi có thể điều trị DOMS như thế nào?

top-6-ly-do-tai-sao-lai-bi-dau-co-sau-khi-tap-gym-5

Không có cách nào để điều trị DOMS. Không có gì được chứng minh là hiệu quả 100%.

Những phương pháp dưới đây có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng:nghỉ ngơi, ngâm mình trong bồn tắm, thuốc giảm đau, massage.

DOMS thường không cần đến sự can thiệp y tế. Nhưng bạn nên tìm đến chuyên gia tư vấn nếu cơn đau trở nên không thể chịu đựng được, hoặc bạn bị sưng nặng và nước tiểu trở nên tối màu.

6. Làm cách nào tôi có thể ngăn DOMS?

top-6-ly-do-tai-sao-lai-bi-dau-co-sau-khi-tap-gym-6

Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn DOMS là bắt đầu bất kỳ chương trình hoạt động mới nào một cách nhẹ nhàng và tăng lên từ từ. Cho phép cơ bắp thời gian thích nghi với các chuyển động mới sẽ giúp giảm thiểu đau nhức.

Khi tập gym các bạn có thể sử dụng giàn tạ đa năng. Nhưng sau đó nên kết hợp chạy bộ nhẹ nhàng với máy chạy bộ. Trên máy chạy bộ đa năng có đầu rung massage với đai rung, các bạn có thể sử dụng để giảm thiệu triệu chứng căng mỏi cơ!


Tags : máy móc phục hồi chức năngdan tap the hinh gia re.