Giúp tăng cường sức bền dành cho người tập tạ.

Ngày đăng 11/08/2020 15:44

Sức bền có ý nghĩa rất nhiều đối với con người ở mọi lứa tuổi khác nhau. Đối với vận động viên, sức bền giúp họ có thể chạy trong một thời gian dài, bao gồm nhiều dặm. Đối với những người tập tạ, sức bền hỗ trợ nâng được tạ với trọng lượng nặng trong nhiều lần. 

Giúp tăng cường sức bền dành cho người tập tạ.

giup-tang-cuong-suc-ben-danh-cho-nguoi-tap-ta

Bất kể bạn đã tập thể dục bao lâu, sức bền đề cập đến khả năng của bạn để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ thể chất nhất định nào trong một khoảng thời gian dài. Hai bộ phận của cơ thể - tim và cơ - đều góp phần nâng cao sức bền. Mặc dù cả hai đều quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn hoạt động bền bỉ, nhưng bạn cần phân biệt được sự khác biệt giữa sức bền của tim mạch và của cơ bắp để đạt được mục tiêu luyện tập

1.    Độ bền tim mạch là gì?

giup-tang-cuong-suc-ben-danh-cho-nguoi-tap-ta-1

Tim mạch hoặc sức bền tim mạch là suy nghĩ đầu tiên của hầu hết mọi người khi đề cập đến sức bền nói chung. Sức bền tim mạch là khả năng của hệ thống tim mạch (tim và mạch máu; phổi và đường thở) giữ cho cơ thể bạn hoạt động trong một thời gian dài.

Hầu hết mọi người sẽ nghĩ tới thể dục nhịp điệu khi nói về rèn luyện sức bền. Trong khi tập thể dục nhịp điệu , cơ thể sử dụng oxy để cung cấp năng lượng cho các cơ đang hoạt động và đây là loại bài tập có thể được thực hiện trong nhiều giờ liên tục, tùy thuộc vào thể trạng của bạn.

giup-tang-cuong-suc-ben-danh-cho-nguoi-tap-ta-2

Mọi người thường hình dung những vận động viên chạy marathon và vận động viên bơi lội Olympic khi họ nghĩ đến những người có sức bền tốt, bởi vì những hoạt động đó đòi hỏi mức độ điều hòa nhịp tim ở với cường độ cao. Tuy nhiên, các vận động viên còn có sức bền cơ bắp tuyệt vời - một phần ít được biết đến hơn, nhưng không kém phần quan trọng của sức bền.

2.    Sức bền cơ bắp là gì?

giup-tang-cuong-suc-ben-danh-cho-nguoi-tap-ta-3

Định nghĩa thực sự của sức bền cơ bắp là "khả năng của một cơ hoặc một nhóm cơ để thực hiện các cơn co thắt lặp đi lặp lại chống lại tải trọng trong một khoảng thời gian dài."

Nói một cách dễ hiểu, điều đó có nghĩa là số lần bạn có thể thực hiện bất kỳ bài tập nào mà không phải ngừng lại do quá mệt hoặc hụt hơi. Các bài kiểm tra sức bền cơ bắp thông thường bao gồm chống đẩy, ngồi xổm hoặc đu xà mà bạn có thể tự thực hiện, nhưng sức bền cơ bắp cũng rất quan trọng đối với các hoạt động như đi bộ đường dài, chạy, bơi lội và nâng tạ khối lượng lớn.

3.    Cái nào tốt hơn? 

giup-tang-cuong-suc-ben-danh-cho-nguoi-tap-ta-4

Không cái nào tốt hơn cái kia. Sức bền tim mạch và sức bền cơ bắp kết hợp với nhau để thúc đẩy sức khỏe và thể lực ở mức tối đa . Hãy chạy , ví dụ: Bạn chắc chắn cần sức chịu đựng tim mạch tốt để tim và phổi của bạn có thể tiếp tục làm việc một cách hiệu quả và chắc chắn rằng cơ bắp của bạn có đủ oxy suốt quá trình chạy của bạn. 

Bạn cũng cần sức bền cơ bắp để hỗ trợ sức bền tim mạch và đảm bảo rằng đôi chân của bạn không bị mỏi, đặc biệt khi chạy trên địa hình gồ ghề hoặc đồi núi.Bạn cũng cần sử dụng cả hai loại sức bền trong các hoạt động hàng ngày, như leo cầu thang hoặc đi bộ.

Để tăng sức bền vào tăng cường sức khỏe tim mạch, bạn có thể sử dụng các thiết bị như giàn tạ đa năng, máy chạy bộ… để hỗ trợ tập luyện hiệu quả.

 

Tags : xe đạp tập thể dục đa năngmáy chạy thể dục đa năng.