Rối loạn tiền đình do thoái hóa đốt sống cổ

Ngày đăng 07/04/2022 09:53

Căn bệnh thoái hoá đốt sống cổ là căn bệnh phổ biến xuất hiện ở những người làm việc văn phòng và người lớn tuổi. Nếu không được chữa trị kịp thời, căn bệnh này có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, một trong số đó là căn bệnh rối loạn tiền đình.

roi-loan-tien-dinh-do-thoai-hoa-dot-song-co-1

Rối loạn tiền đình do thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hoá cột sống cổ là tình trạng đĩa đệm xẹp dần dẫn đến suy giảm khả năng giảm chấn giữa các đốt sống, dẫn đến xương phát triển lệch gây chèn ép lên các dây thần kinh bên cạnh và xơ cứng dây chằng, dần dần tạo nên những cơn đau nhức dữ dội.

roi-loan-tien-dinh-do-thoai-hoa-dot-song-co-2

Tiền đình có nhiệm vụ giúp cơ thể duy trì sự thăng bằng khi thực hiện các hoạt động, nằm ở phía sâu trong ốc tai. Khi bộ phận này bị tổn thương sẽ dẫn đến việc cơ thể gặp các vấn đề khi kiểm soát cân bằng. Nếu căn bệnh thoái hoá đốt sống cổ nặng hơn có thể dẫn đến chèn ép lên mạch máu và các rễ thần kinh, từ đó dẫn đến thiếu máu lên não, là một trong những nguyên nhân chính gây nên rối loạn tiền đình.

Các triệu chứng bệnh thường gặp phải bao gồm đau nhức cổ dữ dội, thường xuyên có cảm giác đau đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, đi không vững, dễ mất tập trung, thường có cảm giác lo âu, đặc biệt thường gặp phải những triệu chứng trên khi người bệnh thay đổi tư thế đột ngột. Nếu không được điều trị dứt điểm, căn bệnh này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ và sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

roi-loan-tien-dinh-do-thoai-hoa-dot-song-co-3

Khi tình trạng chóng mặt, hoa mắt xuất hiện, người bệnh cần dừng ngay những công việc đang làm, hạn chế di chuyển và tránh điều khiển các phương tiện giao thông để tránh những tai nạn không mong muốn. Nếu có thể, người bệnh nên ngồi hoặc nằm nghỉ ở nơi thông thoáng, hít thở đều đặn, bổ sung nước và khoáng chất cho cơ thể. Nếu như tình trạng này tiếp tục kéo dài và thậm chí là thêm nghiêm trọng, người bệnh cần đến bệnh viện để được chữa trị đúng cách.

Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Chúng ta cần điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau củ, vitamin, chất xơ và các loại khoáng chất cần thiết, uống đủ nước, không nên ăn quá mặn, quá ngọt hoặc sử dụng những đồ có nhiều dầu mỡ, hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia và các chất kích thích.

tap-luyen-phong-ngua-thoai-hoa-dot-song-co

Bên cạnh chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt khoa học, hợp lí cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khoẻ và khả năng phục hồi của người bệnh. Để phòng ngừa bị bệnh thoái hoá đốt sống cổ, việc điều chỉnh độ cao gối đến mức độ hợp lí là rất quan trọng.

Tập thể dục thể thao đều đặn có tác dụng giúp cơ thể thêm dẻo dai, hạn chế khả năng mắc các bệnh xương khớp. Đặc biệt với những người thường phải làm những công việc ngồi yên tại chỗ trong nhiều giờ đồng hồ, ta nên cố gắng thay đổi tư thế hoặc đi lại khoảng 1 - 2 tiếng một lần để tránh khiến các khớp xương bị khô cứng. Tập luyện với các dụng cụ tập gym thích hợp hoặc máy tập vật lý trị liệu sẽ đem đến những hiệu quả bất ngờ cho bạn.

 Căn bệnh thoái hoá đốt sống cổ có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm, vì vậy nếu phát hiện ra bệnh, ta cần thực hiện điều trị càng sớm càng tốt. Với những bệnh nhân bị rối loạn tiền đình do thoái hoá đốt sống cổ, ta có thể thực hiện những bài tập giúp nâng cao khả năng thăng bằng, nghỉ ngơi và làm việc hợp lí, kết hợp với những hướng dẫn của bác sĩ để điều trị bệnh hiệu quả hơn.