Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh viêm khớp

Ngày đăng 15/08/2022 13:44

Viêm khớp là một tình trạng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, mặc dù nó phổ biến nhất khi chuyển mùa. Nhận biết các dấu hiệu của viêm khớp và điều trị sớm có thể làm giảm tình trạng thoái hóa khớp và ngăn ngừa nhiều hậu quả khác.

Chính xác thì bệnh viêm khớp là gì?

Viêm khớp là một rối loạn viêm đặc trưng bởi sưng tấy và khó chịu ở một hoặc nhiều khớp, chẳng hạn như đầu gối, hông, vai, cổ tay, cổ… Đây là một căn bệnh phổ biến làm hạn chế vận động khớp nghiêm trọng. Do đó, khả năng hoạt động và thực hiện nhiệm vụ hàng ngày của bệnh nhân bị cản trở.

benh-viem-khop

Các loại viêm khớp thường gặp nhất là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Viêm xương khớp: Loại viêm khớp phổ biến nhất, ảnh hưởng đến sụn khớp - mô bao phủ các đầu xương - giúp các đầu xương di chuyển qua nhau dễ dàng trong khi khớp vận động bằng cách giảm thiểu ma sát. Tình trạng viêm nhiễm khiến cho việc vận động của khớp trở nên khó khăn hơn bình thường. Lớp sụn trở nên thô và mỏng dần theo thời gian, tạo ra các gai xương, làm thay đổi hình dạng của khớp, thậm chí chuyển hướng xương khỏi vị trí bình thường của chúng.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh khớp tự miễn mãn tính bắt đầu khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các khớp (màng hoạt dịch của khớp là vị trí tổn thương chính), gây đau và sưng. Phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn nam giới, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ trung niên (trên 40 tuổi) cao hơn.

Đối tượng dễ bị viêm khớp?

Viêm khớp có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người, ngay cả trẻ em, tuy nhiên nó thường xảy ra hơn ở những người như:

doi-tuong-de-bi-viem-khop

Do quá trình lão hóa tự nhiên hoặc những tổn thương tích tụ theo thời gian, người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao hơn.

Phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn nam giới.

Những người lao động chăm chỉ dành một khoảng thời gian dài để ngồi một chỗ.

Những người thừa cân hoặc béo phì

Bệnh nhân bị các bất thường về chuyển hóa, bệnh hệ thống miễn dịch hoặc các vấn đề di truyền.

Dấu hiệu cảnh báo viêm khớp

Khi khớp bị viêm, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sau:

dau-hieu-canh-bao-benh-viem-khop

Đau khớp: Ngay cả khi nghỉ ngơi, các khớp có vẻ khó chịu. Đau nặng hơn khi gắng sức, về đêm, khi thời tiết thay đổi ...

Giảm vận động khớp: Do mỗi lần cử động làm tăng cường độ đau khớp khiến người bệnh ngại vận động khớp.

Cứng khớp là một dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm khớp. Bệnh nhân khó cử động khớp, đặc biệt dễ nhận thấy vào buổi sáng sau khi thức dậy, sau khi ngồi vào bàn làm việc trong thời gian dài hoặc sau khi ngồi trên xe ô tô trong thời gian dài.

Sưng khớp: Khớp bị sưng là do phản ứng viêm, thường gặp ở bệnh viêm khớp cấp tính.

Biến dạng khớp: Khi cử động khớp phát ra tiếng lạo xạo.

Các triệu chứng khác bao gồm: da đỏ quanh khớp, mệt mỏi, sốt, phát ban, sụt cân ...

Đại Việt Sport luôn đi đầu trong việc cung cấp các thiết bị tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng. Điều trị phục hồi chức năng khi bị viêm khớp hiệu quả ngay tại nhà với thiết bị vật lý trị liệu.