Hiểu về Functional training

Ngày đăng 28/03/2023 14:42

Functional training là các bài tập có tác dụng giúp hệ thống cơ bắp làm việc cùng nhau, chuẩn bị cho các hoạt động hàng ngày thông qua việc mô phỏng các động tác trong sinh hoạt thường nhật. Nó sử dụng cùng lúc cơ bắp ở cả trên và dưới cơ thể, đồng thời chú trọng đến sự ổn định các cơ cốt lõi.

Functional training xuất hiện từ sau thế chiến thứ nhất. Những người lính từ mặt trận trở về và mang theo nhiều chấn thương, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày như đi bộ, uốn người, ngồi xuống, đứng lên… Vật lý trị liệu xây dựng cho đối tượng này hướng đến việc nhấn mạnh sức mạnh cốt lõi, tính di động, và cần thiết cho gần như mọi chuyển động.

Trong bài viết này Daiviet Sport sẽ giúp các bạn hiểu về Functional training nhé.

Functional training là gì ?

functional-training-la-gi

Hãy lấy một ví dụ đơn giản từ động tác squats. Đây là một bài tập rèn luyện các cơ bắp thông qua việc đứng lên – ngồi xuống. Thông qua việc rèn luyện cơ bắp một cách đơn giản giúp bạn tối ưu hoạt động trong nhiều tình huống khác; Bởi thức tế là trong một ngày chúng ta sẽ đứng lên, ngồi xuống rất nhiều lần.

Functional training không chỉ hướng tới việc cải thiện một chuyển động cụ thể, hay hỗ trợ cho một môn thể thao nào đó mà cải thiện cách bạn di chuyển, đáng đi đứng nói chung. Ngoài ra còn hỗ trợ xây dựng sức mạnh, khả năng di chuyển nói chung.

Functional training quan trọng bởi nói giúp người tập giảm căng thẳng cho hệ thống cơ bắp, gân, dây chằng, các khớp. Việc chia đều sức mạnh ra khắp cơ thể thay vì tập trung vào 1 vị trí cụ thể cũng giảm nguy cơ chấn thương.

Một số lợi ích của funtional training: Cải thiện chức năng; Tăng cường sự phối hợp, cân bằng; Giảm đau; Xây dựng cơ bắp; Giúp bạn hiểu rõ cơ thể…

Một số bài funtional training phổ biến

Famer Walk

bai-tap-functional-training

- Người tập chuẩn bị 1 quả tạ ấm có trọng lượng phù hợp.

- Thực hiện đi bộ với 1 bên tay cầm tạ, giữ trọng tâm và kéo bả vai xuống và ra sau (không xoay vai ra trước), giữ tư thế thẳng, ngực căng. Tay không cầm tạ để dọc theo cơ thể, gần như duỗi với khuỷu tay hơi cong.

Jump Squat

bai-tap-functional-training-2

- Người tập ở tư thế đứng với 2 chân rộng bằng vai, hạ người xuống tư thế ngồi xổm (đùi song song sàn), cánh tay đưa ra trước để giúp duy trì phần thân được thẳng.

- Bật mạnh 2 chân lên không trung ở vị trí cao nhất có thể, đưa 2 tay ra sau để cơ thể được mở rộng hoàn toàn từ mắt cá chân cho tới hông.

- Tiếp đất nhẹ nhàng và hạ người về tư thể ngồi xổm để chuẩn bị cho lần bật nhảy tiếp theo.

Golblet Squats

bai-tap-functional-training-3

- Người tập đứng thẳng với khoảng cách giữa 2 chân hơi rộng hơn so với vai. 2 tay giữ một quả tạ ấm ở trước ngực.

- Đầu ngẩng cao và khóa chặt vai, hạ phần hông xuống đồng thời đẩy đầu gối ra phía sau để chúng thẳng hàng với các ngón chân.

- Ngồi xổm xuống cho tới khi phần hông ở dưới mặt phẳng được tạo ra bởi đầu gối.

- Đạp chân mạnh qua bàn chân để đứng trở về vị trí ban đầu.

Nguồn: Tập luyện hiệu quả hơn với máy tập gym tại nhà: https://www.thethaodaiviet.vn/gian-ta-tap-the-hinh.html