Nguyên nhân hình thành mỡ bụng cứng và cách giảm mỡ hiệu quả

Ngày đăng 10/05/2023 10:05

Mỡ bụng của chúng ta tồn tại dưới hai dạng chình là mỡ mềm và mỡ cứng. Mỡ mềm là chất béo tích tụ ở bên dưới da, hình thành do chế độ ăn uống thiếu khoa học, lười vận động; Còn mỡ cứng có nhiều tác hại hơn, đàn ông dễ bị hơn, và chính là loại mỡ cần phải giảm.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Nguyên nhân hình thành mỡ bụng cứng và cách giảm mỡ hiệu quả nhé.

Nguyên nhân gây ra mỡ bụng cứng

nguyen-nhan-gay-mo-bung-cung

Mỡ bụng cứng còn được gọi là mỡ nội tạng, nằm sâu trong khoang bụng, xen kẽ với các cơ quan nội tạng, “gói” chặt các bộ phận này lại khiến cho bụng có cảm giác khá cứng khi ấn. So với mỡ mềm thì mỡ cứng nằm sâu hơn dưới da, không thể nhìn thấy và gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Mỡ bụng cứng thường bắt nguồn từ lối sống ít vận động, sử dụng nhiều thức ăn có lượng chất béo cao, một số là do di truyền. Khi loại mỡ này hình thành và phát triển, chúng sẽ kích hoạt các hóc môn và chất gây viêm, từ đó làm gia tăng đáng kể khả năng mắc các bệnh lý mãn tính.

Mỡ bụng cứng còn gây ra các bệnh lý như: Huyết áp, kháng insulin, bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, cholesterol cao…

Cách giảm mỡ bụng cứng

cach-giam-mo-bung-cung

- Giảm calo nạp vào cơ thể: Thay vì thực hiện chế độ ăn kiêng khắc khổ bạn chỉ cần tăng tỷ lệ thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạn chế bớt calo trong khẩu phẩn ăn. Cụ thể, bổ sung nhiều trái cây và rau tươi, đạm, chất béo tốt, hạn chế món chiên rán nhiều dầu mỡ.

- Ăn nhiều protein hơn: Protein cần tới năng lượng để tiêu hóa, bản thân nó cũng cho cảm giác no lâu hơn. Do đó bạn có thể hạn chế được các cơn thèm ăn, ăn ít hơn.

- Không lạm dụng rượu bia: Bản thân rượu bia cũng có chứa calo, nhưng không có vitamin cũng như các dưỡng chất thiếu yếu. Cơ thể không phân giải được hết rượu bia nạp vào cũng sẽ nhanh chóng chuyển hóa chúng thành mỡ thừa.

- Thường xuyên tập thể dục: Tập thể dục thể thao không chỉ giúp giảm mỡ thừa mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể, sức bền. Bạn có thể chọn bất cứ môn thể thao nào phù hợp và bắt đầu tập luyện càng sớm càng tốt.

cach-giam-mo-bung-cung-2

- Hạn chế sử dụng đường: Nước ngọt vốn nhiều đường, khi đi vào cơ thể sẽ hấp thụ nhanh vào máu và làm tăng đột biến lượng insulin. Thường xuyên sử dụng đồ uống có đường dẫn tới tăng cân, béo phì, tiểu đường.

- Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn: Những thực phẩm này thường khá ngon miệng nhưng có chứa nhiều chất béo, nhiều muối. Do đó, làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp, tăng giữ nước trong cơ thể (để cân bằng với muối) khiến bạn khó giảm mỡ hơn.

- Tránh xa căng thẳng: Căng thăng có liên quan tới tỷ lệ phần trăm mỡ bụng và tăng cân cao hơn. Chính vì vậy, giữ cho đầu óc luôn ở trong trạng thái thoải mái và hạn chế căng thẳng cũng là cách giảm cân lành mạnh và hiệu quả.

Trên đây là một số nguyên nhân hình thành mỡ bụng cứng và cách giảm mỡ hiệu quả. Các bạn hãy lưu ý để chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn nhé !

Nguồn: Tập luyện thường xuyên giúp giảm mỡ bụng với máy tập gym: https://www.thethaodaiviet.vn/gian-ta-tap-the-hinh.html