Tìm hiểu nguyên nhân gây đau lưng, mỏi gối, tê tay ở nhiều người

Ngày đăng 29/09/2023 08:49

Chứng đau lưng, mỏi gối, tê tay có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng. Vấn đề này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng tới khả năng vận động của người bệnh. Việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp tìm ra cách điều trị phù hợp và hiệu quả. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu nguyên nhân gây đau lưng, mỏi gối, tê tay ở nhiều người nhé.

Nguyên nhân gây đau lưng, mỏi gối, tê tay

Bệnh lý cơ xương khớp

nguyen-nhan-dau-lung-moi-goi

- Thoát vị đĩa đệm: Là tình trạng nhân nhày của đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí tự nhien ban đầu, chèn ép lên rễ thần kinh, tủy sống và gây ra tình trạngđau nhức. Nều như tình người bệnh bị đau lưng – mỏi gối – tê tay xuất hiện cùng lúc thì rất có thể là bị thoát vị đĩa đệm nhiều vị trí (đa tầng).

- Thoái hóa cột sống: Có những lúc triệu chứng đau lưng, mỏi tối, tê các ngón tay có nguồn gốc từ bệnh thoái hóa cột sống mãn, chủ yếu là ở cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Cùng với thời gian, các đĩa đệm giảm dần tính đàn hồi và dẫn tới xơ cứng các dây chằng bao khớp, kết quả là cột sống bị mất đi đường cong sinh lý. Người bệnh thoái hóa cột sống bị đau âm ỉ dài ngày, đau tăng khi vận động và giảm nhẹ khi được nghỉ ngơi.

- Viêm khớp dạng thấp: Tình trạng đỏ và sưng đau dẫn tới xơ cứng khớp. Điều này có thể diễn ra tại khớp ngón tay, khớp lưng, khớp đầu gối hoặc là khớp bàn chân… là dấu hiệu của thấp khớp. Mặc dù không đe dọa tính mạng nhưng viêm khớp dạng thấp gây đau nhức kéo dài, giảm vận động ở cả 2 tay và chân.

- Nhiễm trùng: Chiến khoảng 25% số ca đau lưng đi kèm với mỏi gối, tê tay. Bệnh hình thành do sinh hoạt sai tư thế, mang vật nặng không đúng cách.

nguyen-nhan-dau-lung-moi-goi-2

- Chấn thương thể thao: Do cường độ vận động quá sức, thực hiện không đúng kỹ thuật, khiến cho hệ thống xương khớp và mô, sụn bị phá hủy. Về lâu dài hình thành các cơn đau mỏi ở cổ - vai - gáy – thắt lưng – cánh tay… khiến cho người bệnh vận động khó khăn.

- Thoái hóa khớp: Bao gồm thoái hóa khớp gối, khớp cổ tay, bàn tay, hoặc cột sống cổ, khớp cùng chậu. Bệnh thường gặp ở những người trung niên và cao tuổi, không chỉ gây ra tình trạng đau nhức mà còn dễ bị cứng khớp, sưng khớp, teo sợ cơ hoặc là di chuyển kém linh hoạt.

- Loãng xương: Là tình trạng chuyển hóa xương trong cơ thể, gồm suy giảm mật độ cũng như chất lượng xương và khiến cho xương trở nên yếu, giòn, dễ gẫy. Những người cao tuổi, nhất là nữ giới dễ bị bệnh này. Người bệnh còn có biểu hiện bị đau thần kinh tọa hoặc thần kinh liên sườn, giảm chiều cao, thậm chí là gù lưng.

Các bệnh liên quan đến thận

nguyen-nhan-dau-lung-moi-goi-3

Trong nhiều trường hợp, một số bệnh lý có liên quan tới thận như thận yếu có thể gây ra tình trạng đau lưng, mỏi gối, tê tay. Lý do chủ yếu là tình trạng giảm chức năng lọc máu củ thận khiến cho độc tố tích tụ, dẫn tới rối loạn điện giải trong cơ thể.

Bệnh thiếu máu, rối loạn chuyển hóa

Những người bị thiếu máu thường xuyên thì triệu chứng đau lưng, mỏi gối tê tay là khó tránh. Nguyên nhân do lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu giảm dẫn tới thiếu hụt oxy cũng như năng lượng chuyển hóa tới xương khớp. Do đó, cản trở hoạt động bình thường của xương, hình thành chứng mệt mỏi và đau nhức mãn tính.

Nguồn:  dụng cụ tập vật lý trị liệu